5 BÍ QUYẾT THIẾT KẾ APP ICON HOÀN HẢO
Ngày nay, việc sử dụng ứng dụng của người dùng thiết bị điện tử đang ngay càng phổ biến. Cùng với đó là sự ra đời của hàng trăm ngàn ứng dụng mỗi năm trên App Store và Google Play. Vậy, làm sao để ứng dụng (app) của bạn nổi bật hơn, khiến khách hàng phải dừng việc lướt để cân nhắc việc tải ứng dụng khi truy cập store? Trong bài viết này, IGB sẽ chỉ ra 5 bí quyết giúp bạn thiết kế app icon hoàn hảo.
1. Thiết kế app icon dễ nhận biết
Theo bạn, yếu tố quan trọng nhất của một app icon là gì? Tại sao ứng dụng của bạn lại cần có icon? Đó chính là sự ấn tượng, hấp dẫn về mặt hình ảnh. Đương nhiên, bên cạnh việc dễ nhận biết, app icon của bạn cũng cần tối giản, phù hợp với nền tảng đăng tải. Các điểm này quan trọng, nhưng nếu biểu tượng của bạn không dễ nhận ra, những yếu tố khác đều trở nên vô nghĩa.
Sự dễ nhận biết thường liên quan đến tính độc đáo của app icon (uniqueness). Bạn hãy thử đặt icon của bạn bên cạnh app icon của các đối thủ cạnh tranh trong cùng ngành để tìm ra điểm khác biệt mà bạn có thể tận dụng.
Sự dễ nhận biết thường liên quan đến tính độc đáo của app icon (uniqueness). Bạn hãy thử đặt icon của bạn bên cạnh app icon của các đối thủ cạnh tranh trong cùng ngành để tìm ra điểm khác biệt mà bạn có thể tận dụng.
Kiểm tra sự dễ nhận biết:
Bạn có thể kiểm tra xem thiết kế app icon của bạn có dễ nhận biết không bằng cách sau:
- Đầu tiên, sắp xếp app icon của bạn và các icon khác của doanh nghiệp cùng ngành vào một bảng
- Tiếp theo, cho một vài người xem bảng này và chỉ cho họ đâu là icon của bạn
- Đưa bảng này lại cho họ và yêu cầu họ chỉ ra icon của bạn
Các cách cải thiện khả năng dễ nhận biết của app icon:
- Bạn hãy tìm kiếm các ứng dụng của đối thủ, xác định những ký hiệu, hình dáng màu sắc phổ biến mà họ sử dụng. Sau đó thiết kế app icon của bạn với những hình khối và màu sắc khác. Tuy nhiên, hãy tiết chế trong việc sáng tạo này. Bời, cho dù bạn đang cố gắng thiết kế khác đi so với đối thủ, thì biểu tượng ít nhất cũng nên nói được thương hiệu của bạn, hoặc lĩnh vực mà app của bạn đang phục vụ.
- Khi thiết kế app icon, hãy chuẩn bị sẵn nhiều phiên bản (version) trong thiết kế và mang đi thử nghiệm để tìm ra lựa chọn tốt nhất. Bạn cũng cần lưu ý chọn những người tham gia thử nghiệm khác nhau ở các lần.
- Giữ sự cân bằng của thiết kế: Một biểu tượng quá đơn giản chắc chắn sẽ giống với những biểu tượng khác. Một biểu tượng quá phức tạp sẽ khó nhớ.
2. Tạo ra những thiết kế đáng nhớ
App icon là cánh cửa dẫn đến ứng dụng của bạn. Để người dùng tải app của bạn, đương nhiên sẽ cần có sự gợi ý, hỗ trợ (ví dụ như quảng cáo, email marketing). Nhưng cách dễ nhất và tiết kiệm nhất chính là khiến ứng dụng của bạn xuất hiện đầu tiên (top-of-mind) trong tâm trí người dùng. Đây chính là khi app icon thể hiện vai trò quan trọng của nó với tính “đáng nhớ”.
Kiểm tra tính “đáng nhớ”
Để kiểm tra xem app icon của bạn có dễ nhớ hay không, bạn có thể thực hiện một bài kiểm tra đơn giản khá giống với tính dễ nhận biết. Đầu tiên, đưa cho một vài người xem biểu tượng app của bạn. Ngày hôm sau, hãy yêu cầu họ mô tả hoặc phác thảo lại biểu tượng đó.
Các cải thiện tính “đáng nhớ”
- Cải thiện tính dễ nhận biết chính là cách khiến app icon của bạn đáng nhớ hơn.
- Sử dụng hình ảnh tối giản, thoáng mắt: một thiết kế quá cầu kỳ, nhiều chi tiết sẽ khiến người dùng rất khó nhớ về biểu tượng của bạn.
Đương nhiên, giữa hàng trăm ngàn biểu tượng ứng dụng ở trên store, thì việc sở hữu một thiết kế app icon đáng nhớ là rất khó. Nhưng bạn có thể sử dụng những mẹo nhỏ trên để giúp icon của mình đặc biệt hơn các đối thủ, từ đó nâng cao cơ hội app được tải.
3. Đề cao tính đơn giản
Sự tối giản đang là một xu hướng được ngày càng ưa chuộc. Việc thiết kế một app icon tối giản nhưng không quá đơn điệu sẽ ảnh hưởng nhiều tới tính thẩm mỹ của app icon.
Kiểm tra tính đơn giản
Nhiều ý kiến cho rằng biểu tượng tốt phải đơn giản đến mức đứa trẻ 5 tuổi có thể vẽ lại được. Nếu có thể, bạn hãy đưa cho trẻ nhỏ xem thiết kế của bạn một vài lần. Khi trẻ đã quen với icon, hãy yêu cầu trẻ vẽ biểu tượng đó. Nếu trẻ đã nhớ tất cả các yếu tố thì đó là một dấu hiệu cho thấy app icon của bạn đủ đơn giản.
Cải thiện sự đơn giản
Hãy nhìn vào thiết kếapp icon của bạn, có thứ gì bạn có thể xóa khỏi biểu tượng mà không làm mất tính dễ nhận biết của nó không?
Sự đơn giản thực sự có thể giá trị về mặt thẩm mỹ cho biểu tượng của bạn. Tuy nhiên, bạn phải nhớ – đơn giản không có nghĩa là nguyên thủy. Bạn vẫn cần có những yếu tố, hình ảnh cho thấy lĩnh vực mà bạn đang phát triển app.
Sự đơn giản thực sự có thể giá trị về mặt thẩm mỹ cho biểu tượng của bạn. Tuy nhiên, bạn phải nhớ – đơn giản không có nghĩa là nguyên thủy. Bạn vẫn cần có những yếu tố, hình ảnh cho thấy lĩnh vực mà bạn đang phát triển app.
4. App icon cần hiển thị đẹp ở nhiều kích thước
Thông thường, người thiết kế app icon sẽ sử dụng công cụ thiết kế vector. Tuy nhiên, app icon cho nhiều nền tảng vẫn là định dạng đồ họa raster. Dù thiết kế với hình thức nào, app icon của bạn vẫn cần hiển thị đẹp ở nhiều kích thước.
Kiểm tra việc hiển thị nhiều kích thước
Bạn có thể sử dụng Sketch Mirror hoặc tải bộ biểu tượng với nhiều kích cỡ khác nhau lên thiết bị mà bạn thiết kế. Việc này giúp bạn kiểm tra app icon sẽ hiển thị như thế nào ở nhiều nền tảng thiết kế khác nhau
Cải thiện việc hiển thị ở nhiều kích thước
- Áp dụng các quy tắc về sự đơn giản trong thiết kếapp icon
- Luôn xem trước app icon ở các kích thước khác nhau trước khi đóng gói thiết kế.
5. Màu sắc trong thiết kế app icon phù hợp với app và với thương hiệu
Bảng màu được sử dụng để thiết kế app icon nên giống bảng màu mà bạn sử dụng trong thiết kế ứng dụng thực tế và màu thương hiệu của bạn nếu bạn muốn thương hiệu có thể lưu lại lâu dài trong tâm trí khán giả.
Ngoài ra, hãy luôn nhớ rằng app icon của bạn sẽ xuất hiện trong một ô rất nhỏ trong cửa hàng ứng dụng. Do đó, việc sử dụng một hỗn hợp màu phức tạp sẽ không chỉ lãng phí công sức của bạn vì khó ai có thể nhìn thấy chúng mà còn khiến người dùng khó nhớ về màu sắc của bạn. Cố gắng giới hạn không quá 3 màu để giúp ứng dụng của bạn nổi bật. Một mẹo ở đây là bạn nên biết về lý thuyết màu sắc trong thiết kế để tạo ra sự tương phản. Đó là một cách dễ dàng để thu hút sự chú ý của mọi người vào biểu tượng của bạn.
Ngoài ra, hãy luôn nhớ rằng app icon của bạn sẽ xuất hiện trong một ô rất nhỏ trong cửa hàng ứng dụng. Do đó, việc sử dụng một hỗn hợp màu phức tạp sẽ không chỉ lãng phí công sức của bạn vì khó ai có thể nhìn thấy chúng mà còn khiến người dùng khó nhớ về màu sắc của bạn. Cố gắng giới hạn không quá 3 màu để giúp ứng dụng của bạn nổi bật. Một mẹo ở đây là bạn nên biết về lý thuyết màu sắc trong thiết kế để tạo ra sự tương phản. Đó là một cách dễ dàng để thu hút sự chú ý của mọi người vào biểu tượng của bạn.
KẾT
Trên đây là tổng hợp các mẹo thiết kế giúp app icon của bạn trở nên nổi bật hơn, góp phần tăng lượt tải ứng dụng trên cửa hàng. Đương nhiên, việc một ứng dụng có lượt tải ít hay nhiều còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau, và app icon chỉ là một trong số những yếu tố bạn có thể cải thiện. Tuy nhiên, hãy làm thật chỉn chu, ngay từ những công đoạn thiết kế và ít tính kỹ thuật như thế này để đảm bảo chất lượng đầu ra của ứng dụng tốt nhất.
Thu Hiền