5 Loại Ứng Dụng Được Sử Dụng Nhiều Nhất Năm 2019
Hơn 50.000 người mới mỗi ngày đăng nhập vào internet từ năm 2015 đến 2019 ở Đông Nam Á, nâng tổng số người dùng lên 100 triệu, lên 360 triệu vào năm 2019, một nghiên cứu gần đây của Google, Temasek và Bain & Co cho biết. Khoảng 90 % trong số 360 triệu người dùng đã sử dụng điện thoại di động của họ để truy cập internet, nghiên cứu cho biết, với các ứng dụng di động trở thành một mặt hàng chủ lực đối với nhiều người.
1: Thương mại điện tử và gọi xe.
Các ứng dụng thương mại điện tử và đi xe đạp được sử dụng nhiều nhất trong khu vực và các công ty đứng đầu lĩnh vực này bao gồm Grab, Gojek, Lazada, trong số nhiều công ty khác. Người dùng thương mại điện tử đã tăng lên 150 triệu vào năm 2019, từ 49 triệu vào năm 2015, trong khi số người dùng tích cực tăng vọt đã tăng gần năm lần lên 40 triệu vào năm 2019, từ 8 triệu vào năm 2015.Trong một vài năm, Thương mại điện tử và Ride Hail đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của hàng triệu người Đông Nam Á, đặc biệt là những người sống ở các thành phố lớn. Họ cung cấp sự tiện lợi, giá trị và quyền truy cập vào các dịch vụ và sản phẩm mà trước đây khó có được, nghiên cứu cho biết.
Đi xe, đặc biệt, là một sức hút lớn đối với người dân ở các thành phố đông đúc như Bangkok, Jakarta và Kuala Lumpur, nơi việc sở hữu phương tiện cá nhân khá tốn kém.
Các ứng dụng giao thức ăn, được xếp theo hai loại ô này, cũng đang đạt được sự thuận tiện cho sự tiện lợi mà họ có được đối với tầng lớp trung lưu đang gia tăng.
Trong thương mại điện tử, người dùng trong khu vực chuyển sang các nền tảng mua sắm trực tuyến không chỉ cho các mặt hàng có giá trị lớn như điện tử, mà còn cho các mặt hàng có chi phí thấp hơn như cửa hàng tạp hóa, đồ cá nhân, quần áo, hộp đăng ký, v.v.
2: Thanh toán kỹ thuật số ngày càng tăng.
Vào năm 2025, cứ 2 đô la được chi tiêu, gần 1 đô la sẽ trực tuyến, theo ước tính của nghiên cứu. Ngày nay, hầu hết các nền tảng fintech đều hướng đến thanh toán kỹ thuật số, mặc dù các dịch vụ tài chính khác đang đạt được sức hút. Nghiên cứu trực tuyến cho các dịch vụ tài chính cũng đang tăng lên, mặc dù hầu hết người dùng vẫn chọn mua sản phẩm tài chính ngoại tuyến. Ở Singapore, 60% người dân và ở Việt Nam, 50% người muốn mua dịch vụ tài chính đã nghiên cứu trực tuyến. Và khoảng 72 phần trăm ở Indonesia đã sử dụng cổng thông tin trực tuyến cho thông tin về các khoản vay.
3. Thu hẹp khoảng cách giao tiếp cho công việc và giải trí
Về năng suất, người dùng ở Đông Nam Á tiếp tục tin tưởng Google Docs và các trang tính để cho phép quy trình làm việc hiệu quả, cũng như hợp tác với các đồng đội trên toàn thế giới. Mọi người cũng sử dụng các ứng dụng video để tìm kiếm 'đánh giá' về sản phẩm và dịch vụ, cũng như cho giáo dục. Để giúp giao tiếp dễ dàng hơn trong một khu vực có ít nhất 10 ngôn ngữ chính thức, các ứng dụng như Google Dịch rất quan trọng. Ứng dụng đi xe đạp và du lịch sử dụng Google Dịch để cho phép liên lạc trong thời gian thực giữa người dùng và nhà cung cấp dịch vụ trong khu vực.
4. Tìm đường
Các ứng dụng giúp người dùng định vị địa điểm và doanh nghiệp hoặc đề xuất các tuyến đường tốt nhất đến các điểm đến đã được sử dụng rộng rãi bởi người Đông Nam Á vào năm 2019, nghiên cứu cho thấy. Waze, Google Maps là một trong những ứng dụng được sử dụng nhiều nhất trong danh mục này, với người dùng đang tìm kiếm chúng để cập nhật giao thông thời gian thực, lịch trình giao thông công cộng và thông tin như địa điểm và giờ mở cửa, cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Các ứng dụng cũng được sử dụng phổ biến để kiểm tra đánh giá sản phẩm, dịch vụ đặt phòng trực tuyến và tìm kiếm nhà hàng và khách sạn.
5. Giải trí, mọi nơi
Phương tiện truyền thông trực tuyến đã tăng gần bốn lần trong bốn năm qua ở Đông Nam Á, lên hơn 14 tỷ đô la vào năm 2019, và lĩnh vực này dự kiến sẽ tăng lên 32 tỷ đô la vào năm 2025, nghiên cứu cho thấy. Nền tảng cho sự bùng nổ trong truyền phát video và âm nhạc là sự gia tăng của người dùng quan tâm mới trong khu vực, cũng như chi tiêu quảng cáo trực tuyến, cho phép các dịch vụ này mở rộng nhanh chóng sang các khu vực mới hơn và cung cấp nhiều nội dung hơn. Theo Google Trends, các truy vấn cho các thương hiệu phát trực tuyến video đăng ký như Hooq, iFlix, Netflix và Viu đã tăng hơn năm lần ở Malaysia và bảy lần ở Philippines và Singapore trong bốn năm qua, đạt mức cao nhất mọi thời đại vào năm 2019.