5 nguyên tắc thiết kế UI giúp tăng trải nghiệm người dùng
Thiết kế UI (User Interface) là thiết kế giao diện người dùng. Tức là, Thiết kế UI bao gồm tất cả những gì mà người dùng có thể nhìn thấy như bố cục, màu sắc, font chữ, hình ảnh,… Thiết kế UI là yếu tố quan trọng giúp truyền tải thông điệp từ người thiết kế, nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ đến người dùng. Vì vậy nhà phát triển cũng cần đặt ra những nguyên tắc cho sản phẩm của mình

Cho người dùng kiểm soát giao diện
UI tốt đem lại cho người dùng cảm giác được kiểm soát, giúp họ dễ dàng nắm bắt và làm chủ sản phẩm.

Thoải mái tương tác với sản phẩm
Chúng ta cần nhớ quy tắc 3 lần nhấp chuột, có nghĩa là người dùng có thể tìm thấy thông tin mình cần chỉ với tối đa 3 lần nhấp chuột.

Tính nhất quán trong giao diện, chức năng
Tạo nên một bản thử nghiệp và đưa ra nó ra hoạt động trên thị trường giúp chúng ta có được những thông tin, những đánh giá thực tế của người dùng.
Lúc này. Việc có được nhận định chính xác và khách quan giúp lập trình viên tiến hành thay đổi, điều chỉnh nếu cần thiết. Chính nhờ vậy việc cải thiện, nâng cao chất lượng của website được thực hiện tốt
>>Xem thêm:
6 MẸO THIẾT KẾ UX TĂNG TỶ LỆ CHUYỂN ĐỔI TRÊN WEBSITE BÁN HÀNG
Mô hình HEART trong thiết kế UX là gì?
Cho người dùng kiểm soát giao diện

Cho người dùng kiểm soát giao diện
UI tốt đem lại cho người dùng cảm giác được kiểm soát, giúp họ dễ dàng nắm bắt và làm chủ sản phẩm.
Cho phép hoàn tác các hành động
Quy tắc này có nghĩa là người dùng phải luôn luôn có thể quay lại bất cứ điều gì họ đang làm. Điều này cho phép người dùng khám phá sản phẩm mà không sợ bị làm sai - khi người dùng biết rằng có thể hoàn tác các lỗi, sẽ khuyến khích họ khám phá những tùy chọn không quen thuộc. Ngược lại, nếu người dùng phải cực kì cẩn thận với hành động của mình - họ dễ trở nên căng thẳng, thậm chí bỏ cuộc khi làm sai.Giao diện dễ điều hướng
Điều hướng phải rõ ràng. Người dùng có thể thích khám phá giao diện của bất kì sản phẩm nào, UI tốt sẽ đưa người dùng vào vùng an toàn của họ khi cung cấp bối cạnh nơi họ đang ở, đã đi qua và sẽ tớiCung cấp phản hồi
Phản hồi thường sẽ xuất hiện sau mỗi hành động cụ thể của người dùng. Phản hồi cần rõ ràng và có ý nghĩa. Nhờ có phản hồi người dùng sẽ biết thao tác thành công hay chưa, việc cần làm tiếp theo….Hiển thị trạng thái của hệ thống
Hiển trị trạng thái là điều cần thiết khi người dùng thực hiện một hành động mà hệ thống cần thời gian để hoàn thành. Việc update tiến độ liên tục giúp người dùng cảm thấy thoải mái hơn, cảm giác chờ đợi cũng sẽ giảm đi.Tạo sự thoải mái khi tương tác với sản phẩm

Thoải mái tương tác với sản phẩm
Loại bỏ tất cả những yếu tố không có ích cho người dùng
Giao diện không nên chứa những thông tin không liên quan hoặc ít dùng, nó sẽ gây nhiễu, cạnh tranh, làm giảm hiệu quả của những thông tin quan trọng. Cố gắng thiết kế sao cho tất cả những gì hiển thị trên màn hình sẽ có giá trị và phù hợp. Đây cũng là xu hướng tối giản thịnh hành hiện nay. Một ví dụ điển hình cho xu hướng này là iA Writer.Không bắt người dùng nhập lại những gì họ từng nhập
Người dùng dễ cảm thấy khó chịu khi cứ phải nhập đi nhập lại những thông tin họ từng nhập. Giao diện tốt là thực hiện tối đa công việc với lượng thông tin tối thiểu.Loại bỏ tất cả những yếu tố không có ích cho người dùng
Giao diện không nên chứa những thông tin không liên quan hoặc ít dùng, nó sẽ gây nhiễu, cạnh tranh, làm giảm hiệu quả của những thông tin quan trọng. Cố gắng thiết kế sao cho tất cả những gì hiển thị trên màn hình sẽ có giá trị và phù hợp. Đây cũng là xu hướng tối giản thịnh hành hiện nay. Một ví dụ điển hình cho xu hướng này là iA Writer.Giảm các thao tác không cần thiết
Giảm số lượng hành động bắt buộc để đạt được mục tiêuChúng ta cần nhớ quy tắc 3 lần nhấp chuột, có nghĩa là người dùng có thể tìm thấy thông tin mình cần chỉ với tối đa 3 lần nhấp chuột.
Tính nhất quán

Tính nhất quán trong giao diện, chức năng
Nhất quán về giao diện
Một sản phẩm phải có toàn bộ font chữ, màu sắc, icon giống nhau. Ví dụ nút Submit ở 1 trang phải trông giống ở tất cả các trang khác. Việc thay đổi style một cách tùy tiện có thể khiến người dùng thắc mắc liệu button Submit ở màn này có giống với button Submit ở màn kia không.Nhất quán về chức năng
Nhất quán về chức năng là một đối tượng sẽ hoạt động theo cùng 1 cách trong toàn bộ giao diện. Ví dụ như các nút hay menu không được thay đổi trong 1 sản phẩm. Người dùng không thích sự bất ngờ trong những hành động quen thuộc, họ dễ cảm thấy thất vọng khi nó không hoạt động như mình nghĩ. Giữ các hành động nhất quán với nguyên tắc ít gây bất ngờ nhất để sản phẩm hoạt động theo cách người dùng mong đợi.Thực hiện tạo nên bản thử nghiệm
Trong quá trình thiết kế, tạo bản thử nghiệp khi thiết kế UX/UI là yêu cầu bắt buộcTạo nên một bản thử nghiệp và đưa ra nó ra hoạt động trên thị trường giúp chúng ta có được những thông tin, những đánh giá thực tế của người dùng.
Lúc này. Việc có được nhận định chính xác và khách quan giúp lập trình viên tiến hành thay đổi, điều chỉnh nếu cần thiết. Chính nhờ vậy việc cải thiện, nâng cao chất lượng của website được thực hiện tốt
Thùy Dịu
>>Xem thêm:
6 MẸO THIẾT KẾ UX TĂNG TỶ LỆ CHUYỂN ĐỔI TRÊN WEBSITE BÁN HÀNG
Mô hình HEART trong thiết kế UX là gì?