6 BƯỚC XÂY DỰNG WEBSITE THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CHUYÊN NGHIỆP
Xu hướng mua sắm của người tiêu dùng đang chuyển dần từ offline sang online, đặc biệt là thế hệ trẻ – nhân tố quan trọng tác động đến nền kinh tế mới. Xây dựng website thương mại điện tử (TMĐT) là điều tiên quyết để kinh doanh thương mại điện tử thành công trong nền kinh tế số hiện nay. Vậy dưới đây là 6 cách xây dựng Website thương mại điện tử chuyên nghiệp
Xác định mục tiêu Website TMĐT
Xác định mục tiêu rõ ràng sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng website TMĐT nhanh chóng hơn
Doanh nghiệp cần xác định mục tiêu của Website và mức độ ưu tiên của các mục tiêu để lên kế hoạch phát triển website phù hợp theo từng giai đoạn
Các mục tiêu có thể là
- Tăng doanh thu
- Định vị thương hiệu
- Hỗ trợ Marketing cho doanh nghiệp
- Tăng trải nghiệm người dùng và tương tác
Dựa trên các mục tiêu như trên, doanh nghiệp cần thiết lập các yêu cầu
- Hiệu suất website: tốc độ tải trang, dung lượng lưu trữ và khả năng tương thích với mọi thiết bị
- Giao diện ấn tượng
Lựa chọn nền tảng xây dựng Website thương mại điện tử
Lựa chọn nền tảng phù với với doanh nghiệp nhất
Mỗi nền tảng có những ưu, nhược điểm khác nhau, doanh nghiệp cần cân nhắc lựa chọn nền tảng phù hợp với chiến lược TMĐT. Một số nền tảng phổ biến như: Magento, OpenCart, BigCommerce, WooCommerce
Lựa chọn đơn vị thiết kế Website thương mại điện tử
Khi xây dựng website TMĐT, doanh nghiệp cần hợp tác với các đơn vị theo các tiêu chí:
– Kinh nghiệm chuyên sâu về TMĐT: Số năm kinh nghiệm, số lượng và chất lượng (loại dự án, mức độ phức tạp,..) của các dự án đã hoàn thành.
– Đội ngũ chuyên nghiệp: Nhân viên tư vấn giải pháp, nhân viên IT, nhân viên CSKH.
– Quy trình rõ ràng từ phân tích kinh doanh, đề xuất giải pháp, tiến hành xây dựng, kiểm thử và bảo trì.
– Hệ thống sẵn có
– Xử lý và hỗ trợ nhanh chóng
– Cam kết bảo hành và bảo trì
Mua tên miền & Hosting
Một số lưu ý khi chọn tên miền và hosting
Tiêu chí chọn tên miền: Ngắn gọn, dễ nhớ
Tiêu chí chọn đơn vị hosting:
– Xem xét cấu hình: Disk Space (dung lượng), Bandwidth (băng thông), Parked Domain, CPU, dung lượng RAM, tài khoản FTP, tài khoản MySQL, IP riêng…
– Dịch vụ hỗ trợ: Back-up data, livechat hỗ trợ 24/7, gửi ticket để xử lý vấn đề phát sinh…
Phát triển website thương mại điện tử
Đưa website TMĐT vào hoạt động, đồng thời đón nhận các phản hồi của khách hàng
Phối hợp với đơn vị phát triển để quá trình phát triển website diễn ra suôn sẻ, doanh nghiệp nên cập nhật thường xuyên tiến độ dự án theo giải pháp đã duyệt. Đồng thời, cập nhật các thay đổi và phối hợp với đơn vị hợp tác. Khi thực hiện UAT (User Acceptance Test – Kiểm thử chấp nhận người dùng), doanh nghiệp nên kiểm thử theo checklist để đảm bảo quá trình phát triển website diễn ra như mong đợi.
Hoàn thành thủ tục pháp lý
Hoàn thành các thủ tục pháp lý là yêu cầu quan trọng với các doanh nghiệp
Theo Nghị định 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ, mọi cá nhân hoặc tổ chức sở hữu trang web thương mại điện tử bán hàng đều cần thông báo và đăng ký với Bộ Công Thương trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử
Thùy Dịu
>>Xem thêm:
Website vài triệu và vài trăm triệu khác nhau như thế nào?
Tiêu chí đánh giá 1 logo phù hợp với doanh nghiệp