Cách để marketing thương mại điện tử đạt hiệu quả cao
Đã đến lúc cần suy nghĩ lại về chiến lược marketing thương mại điện tử – chiến lược nắm chắc mục tiêu để đạt được kết quả mong muốn. Bài viết này tổng hợp 12 mẹo marketing thương mại điện tử tốt nhất mà bạn cần thử để đánh bại các đối thủ cạnh tranh.
1. Triển khai quảng cáo Google mua sắm
Một chiến lược marketing phổ biến là sử dụng nền tảng quảng cáo Google mua sắm, nền tảng này hiển thị cho người dùng các sản phẩm liên quan đến tìm kiếm trên Google – và khi người dùng đó nhấp vào một mặt hàng, họ sẽ được dẫn trực tiếp đến trang web của người bán.
Quảng cáo trưng bày mặt hàng của Google được đề xuất sử dụng để giúp thu hút lưu lượng truy cập với chi phí thấp hơn. Tính năng này cho phép các nhà quảng cáo nhóm các sản phẩm có liên quan lại với nhau để giúp giới thiệu thương hiệu cho người dùng đang tìm kiếm bằng các cụm từ sản phẩm chung chung hơn.
Quảng cáo trưng bày mặt hàng của Google được đề xuất sử dụng để giúp thu hút lưu lượng truy cập với chi phí thấp hơn. Tính năng này cho phép các nhà quảng cáo nhóm các sản phẩm có liên quan lại với nhau để giúp giới thiệu thương hiệu cho người dùng đang tìm kiếm bằng các cụm từ sản phẩm chung chung hơn.

Triển khai quảng cáo Google mua sắm
2. Đánh dấu dữ liệu có cấu trúc
Đứng trước tham vọng có thể khiến cho cỗ máy tìm kiếm Google hiểu được hoàn toàn ngôn ngữ của con người, Google đã lên kế hoạch để phát triển khả năng đọc hiểu của công cụ tìm kiếm này. Ngoài việc phát triển khả năng hiểu các truy vấn tìm kiếm của người dùng, Gooogle còn sử dụng một tính năng đó là tổ chức và phân bổ các thông tin có trên trang theo mẫu quy định trước – Structured Data.
Khi thông tin trên trang được cấu trúc hóa theo một mẫu cố định trước, Google hoàn toàn có thể biết được loại nội dung mà trang web đang nói đến là gì và hoàn toàn có thể dự đoán được nội dung trên trang.
Ngôn ngữ đánh dấu dữ liệu của schema.org hiện đang là ngôn ngữ mà Google khuyến cáo nên dùng nếu bạn đang có ý định đánh dấu nội dung trên trang. Đây cũng được coi là ngôn ngữ để cấu trúc dữ liệu tiêu chuẩn cho các tài liệu trực tuyến hiện nay.
Khi thông tin trên trang được cấu trúc hóa theo một mẫu cố định trước, Google hoàn toàn có thể biết được loại nội dung mà trang web đang nói đến là gì và hoàn toàn có thể dự đoán được nội dung trên trang.
Ngôn ngữ đánh dấu dữ liệu của schema.org hiện đang là ngôn ngữ mà Google khuyến cáo nên dùng nếu bạn đang có ý định đánh dấu nội dung trên trang. Đây cũng được coi là ngôn ngữ để cấu trúc dữ liệu tiêu chuẩn cho các tài liệu trực tuyến hiện nay.

Đánh dấu dữ liệu có cấu trúc
3. Tối ưu hóa cho tìm kiếm bằng giọng nói
Tìm kiếm bằng giọng nói được dự đoán là xu hướng lớn nhất cho các chiến lược marketing thương mại điện tử. Khi ngày càng có nhiều người dùng sử dụng giọng nói để tìm kiếm sản phẩm, các thương hiệu tối ưu hóa nội dung cho các cụm từ tìm kiếm này trên các website thương mại điện tử sẽ có ưu thế hơn trong việc thu hút lưu lượng truy cập không phải trả tiền từ các công cụ tìm kiếm.

Tối ưu hóa cho tìm kiếm bằng giọng nói
4. Tập trung vào tốc độ trang web & hình ảnh
Các thương hiệu muốn đảm bảo rằng các website thương mại điện tử của họ đang hoạt động hiệu quả cần đảm bảo tốc độ load trang nhanh nhất. Với nhịp sống nhanh như ngày nay, người dùng sẽ không muốn chờ đợi quá lâu để mua được 1 món hàng có thể dễ dàng tìm thấy ở nhiều nơi trên Internet.
Ngoài ra nên tối ưu hóa cả phần hình ảnh, vì Google Hình ảnh là công cụ tìm kiếm lớn thứ hai theo số lượng. Tối ưu hóa hình ảnh sản phẩm bằng văn bản thay thế là điều cần thiết để đảm bảo chúng xếp hạng trong các tìm kiếm hình ảnh liên quan đến sản phẩm. Hình ảnh liên kết đến các trang sản phẩm nơi người quan tâm có thể tìm mua dễ dàng.
Ngoài ra nên tối ưu hóa cả phần hình ảnh, vì Google Hình ảnh là công cụ tìm kiếm lớn thứ hai theo số lượng. Tối ưu hóa hình ảnh sản phẩm bằng văn bản thay thế là điều cần thiết để đảm bảo chúng xếp hạng trong các tìm kiếm hình ảnh liên quan đến sản phẩm. Hình ảnh liên kết đến các trang sản phẩm nơi người quan tâm có thể tìm mua dễ dàng.

Tập trung vào tốc độ trang web & hình ảnh
5. Tạo nhiều video có liên quan
Nhiều thương hiệu áp dụng marketing trang thương mại điện tử của họ bằng cách tạo ra kênh YouTube với các video phục vụ đối tượng khách hàng mục tiêu. YouTube có thể giúp thúc đẩy lưu lượng truy cập và doanh thu vì Google có xu hướng xếp hạng các video có liên quan và nhiều lượt xem trên trang kết quả đầu tiên của họ.
6. Khai thác UGC và marketing người có tầm ảnh hưởng
UGC là một thuật ngữ trong Marketing và nó là viết tắt tiếng anh của cụm từ: User-Generated Content, dịch ra tiếng Việt sẽ là: Nội dung do người dùng tạo ra. Đúng như tên gọi của mình, UGC – Nội dung do người dùng tạo ra sẽ là những nội dung do chính khách hàng – những người sử dụng sản phẩm, dịch vụ tạo nên chứ không phải từ phía doanh nghiệp. Những nội dung được coi là UGC cũng vô cùng đa dạng, đó có thể là các bài đánh giá, hình ảnh, thậm chí là video review về một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó. Điều này sẽ tăng mức độ tương tác và chuyển đổi, cũng như xây dựng lòng tin trong cộng đồng mạng với thương hiệu. Bởi vì nội dung do người dùng tạo ra mang đến sự tin tưởng hơn nội dung từ các thương hiệu.
UGC từ những người có ảnh hưởng nhỏ cũng có thể giúp duy trì tính xác thực và quyền hạn mà một số người có ảnh hưởng lớn đã đánh mất. Những tài khoản có lượng người theo dõi nhỏ hơn nhưng tương tác nhiều hơn sẽ cung cấp cho doanh nghiệp số lượt chuyển đổi cao hơn với mức giá thấp hơn.
UGC từ những người có ảnh hưởng nhỏ cũng có thể giúp duy trì tính xác thực và quyền hạn mà một số người có ảnh hưởng lớn đã đánh mất. Những tài khoản có lượng người theo dõi nhỏ hơn nhưng tương tác nhiều hơn sẽ cung cấp cho doanh nghiệp số lượt chuyển đổi cao hơn với mức giá thấp hơn.
.png)
Khai thác UGC và marketing người có tầm ảnh hưởng
7. Thử bộ lọc và mã QR
Mã QR trong quảng cáo cho phép người tiêu dùng dễ dàng truy cập trang web. Các bộ lọc trên nền tảng xã hội như Snapchat và Instagram có thể mang lại trải nghiệm mua sắm độc đáo cho các thương hiệu thương mại điện tử. Ví dụ như thương hiệu denim Levi’s, cho phép người dùng Snapchat quét mã QR tại cửa hàng để thử áo khoác trực tuyến; thương hiệu trang điểm Kylie Cosmetics của Kylie Jenner đã sử dụng bộ lọc Instagram để cho phép người dùng xem son môi mới của cô ấy trông như thế nào.
8. Tạo mạng xã hội mua sắm
Hoạt động thương mại trên mạng xã hội không phải mới, nhưng các công cụ để tạo động lực (thông qua lập hóa đơn tự động, phân tích bán hàng, dữ liệu khách hàng và quản lý hàng tồn kho, đơn đặt hàng) đang ngày càng trở nên tốt hơn.
9. Gửi email được cá nhân hóa
Đây là một cách tiếp cận cũ nhưng vẫn luôn hiệu quả: Email marketing. Đặc biệt là những trang được cá nhân hóa để giúp giữ chân khách hàng quay lại. Các thương hiệu đang tìm cách khuyến khích người đăng ký cân nhắc đến những “mồi nhử” như coupon và bản dùng thử miễn phí.

Gửi email được cá nhân hóa
10. Viết bản tin và bài đăng trên blog
Viết blog cũng được gợi ý là một chiến lược marketing điện tử hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Các bài đăng dạng dài trên blog có thể thúc đẩy SEO không phải trả tiền lên gấp 2 đến 3 lần trong suốt một năm. Nội dung các bài viết tốt sẽ mang lại khách hàng tiềm năng và người dùng truy cập nhiều hơn vào trang web thương mại điện tử.
11. Phát hành phiếu giảm giá trên trang thương mại điện tử
Gần 1/3 số người mua sắm tích cực tìm kiếm mã giảm giá gần như mỗi lần mua sắm trực tuyến — và con số này dự kiến sẽ tăng lên trong những năm tới.
Tuy nhiên, khi phỏng vấn 1000 khách hàng ở Mỹ và Anh, người tiêu dùng cảm thấy thích thú hơn gấp 3 lần khi tìm thấy phiếu giảm giá trong các trang trực tuyến so với khi giao cho họ. Ngoài ra, cứ ba người tiêu dùng thì có một người nói rằng họ sẽ cảm thấy khó chịu nếu nhà cung cấp không cho biết về khoản tiết kiệm tiềm năng và ba trong năm người sẽ yêu cầu hoàn lại tiền nếu họ phát hiện ra mình đã bỏ qua một khoản giảm giá sau khi mua hàng.
Tuy nhiên, khi phỏng vấn 1000 khách hàng ở Mỹ và Anh, người tiêu dùng cảm thấy thích thú hơn gấp 3 lần khi tìm thấy phiếu giảm giá trong các trang trực tuyến so với khi giao cho họ. Ngoài ra, cứ ba người tiêu dùng thì có một người nói rằng họ sẽ cảm thấy khó chịu nếu nhà cung cấp không cho biết về khoản tiết kiệm tiềm năng và ba trong năm người sẽ yêu cầu hoàn lại tiền nếu họ phát hiện ra mình đã bỏ qua một khoản giảm giá sau khi mua hàng.
Thu Hiền