Cách đo lường hiệu quả của ASO mà doanh nghiệp nên biết
Trong bất kì một công việc nào, chúng ta cũng nên đề ra những cách thức có thể đo lường hiệu quả để đánh giá chất lượng công việc, từ đó rút ra mức độ hoàn thành và thành công của một chiến dịch. Và ASO cũng thế, chúng đặc biệt quan trọng cho một doanh nghiệp muốn phát triển app mobile
Để đo lường hiệu quả và chính xác, doanh nghiệp cần đặt ra những mục tiêu cụ thể để có sự đánh giá rõ ràng hơn về kế hoạch ban đầu

ASO và các chỉ số KPI
ASO sẽ đóng vai trò quan trọng trong bất kì giai đoạn phát triển sản phẩm nào
Trong giai đoạn phát triển ban đầu, ASO nhằm mục đích cải thiện khả năng hiển thị và khả năng khám phá trên các cửa hàng ứng dụng, với mục tiêu chính là thúc đẩy lượt cài đặt tự nhiên và giảm chi phí chuyển đổi người dùng cũng như các hành động tiếp thị có trả tiền.
Ở giai đoạn phát triển sản phẩm sau này, ASO nhằm mục đích duy trì sự phát triển và giữ vị trí hàng đầu trong bảng xếp hạng tìm kiếm, đánh giá hiệu suất cạnh tranh, cải thiện chuyển đổi, giữ chân và phản hồi của người dùng.
Đây là một quá trình dài hạn cần đo lường và đánh giá thường xuyên và duy trì sự phát triển sự ổn định của một ứng dụng

Khả năng hiển thị của ứng dụng
Mục tiêu chính của ASO là tăng khả năng hiển thị của ứng dụng trên các cửa hàng ứng dụng mà nó có mặt, nhằm cải thiện khả năng khám phá trong Tìm kiếm, Biểu đồ hàng đầu và Video nổi bật, đồng thời nhận được nhiều lượt cài đặt tự nhiên hơn.
Các chỉ số đo lường
- Thứ hạng từ khóa - vị trí trong kết quả tìm kiếm trên các từ khóa mục tiêu và kết hợp từ khóa của bạn
- Vị trí ứng dụng trên các Bảng xếp hạng hàng đầu (Miễn phí, Trả phí hoặc Tổng cộng)
- Xếp hạng danh mục - vị trí của một ứng dụng hoặc trò chơi trong danh mục của nó (ví dụ: âm nhạc, game…)
- Ứng dụng tương tự / có liên quan
- Nổi bật: nó có được giới thiệu trên trang chính của cửa hàng hay không?

Tỷ lệ chuyển đổi của app
Cải thiện tỷ lệ chuyển đổi để cài đặt danh sách cửa hàng là mục tiêu quan trọng thứ hai sau khả năng hiển thị. Khi người dùng khám phá ra ứng dụng, điều quan trọng là phải tạo ấn tượng đầu tiên tuyệt vời về nó - đây là nơi mà vai trò của tỷ lệ chuyển đổi trở nên sơ khai.
Các chỉ số đo lường
- Siêu dữ liệu trên: Tên ứng dụng (Tiêu đề), Mô tả, Biểu tượng, Screenshot, Hình nổi bật và Video preview.
- Không có siêu dữ liệu: Lượt tải xuống, Xếp hạng và đánh giá của người dùng.
- Trong kênh chuyển đổi mà người dùng trải qua, đây là 2 loại KPI cho chuyển đổi cần lưu ý:
+ Một số liệu quan trọng khác để phân tích sự tăng trưởng là số lượng người dùng đang hoạt động. Các KPI chính để đo lường trong trường hợp này là Người dùng hoạt động hàng tháng (MAU) và Người dùng hoạt động hàng ngày (DAU). Để đo lường những điều đó, các nhà phát triển có thể sử dụng các công cụ như Google Analytics hoặc Mixpanel, cũng như các công cụ phân tích di động nâng cao khác

Phản hồi của người dùng
Lượt đánh giá và rating của người dùng cũng là những chỉ số hết sức quan trọng của một ứng dụng. Trong ASO, chúng đóng hai vai trò chính:
Hiện tại cả Apple App Store và Google Play Store hiện đang tạo cơ hội cho các nhà phát triển trả lời đánh giá của người dùng và điều đó thậm chí có thể giúp họ thay đổi xếp hạng của mình. Hãy cố gắng giải quyết các vấn đề mà họ gặp phải và luôn trả lời các đánh giá tiêu cực về app của bạn
Chỉ số đo lường
- Doanh thu trung bình trên mỗi người dùng (ARPU) - tổng doanh thu chia cho số lượng người dùng.
- Giá trị lâu dài (LTV) - dự đoán về lợi nhuận ròng trong tương lai cho một người dùng cụ thể.
- Doanh thu - tổng thu nhập được tạo ra với Google AdMob, Facebook FAN, IAP, đăng ký…
- Để kiếm tiền hiệu quả từ ứng dụng dành cho thiết bị di động, chất lượng của người dùng quan trọng hơn số lượng cài đặt
- Người dùng trả nhiều tiền hơn và lâu hơn sẽ trở nên có giá trị hơn so với người chỉ dùng thử và bỏ đi. Tại thời điểm này, mục tiêu phản hồi của người dùng ở trên phù hợp với việc tối ưu hóa chiến lược kiếm tiền - lắng nghe người dùng và đáp ứng nhu cầu của họ là chìa khóa để mang lại nguồn doanh thu ổn định.
- Một số công cụ phân tích và trí tuệ ứng dụng giúp tính toán và theo dõi ARPU và LTV là: AppsFlyer, Game Analytics hoặc Kochava, trong số những công cụ khác.
ASO là gì, chiến lược cho ASO hiệu quả
Những lý do doanh nghiệp cần quan tâm đến ASO khi phát triển ứng dụng di động
Để đo lường hiệu quả và chính xác, doanh nghiệp cần đặt ra những mục tiêu cụ thể để có sự đánh giá rõ ràng hơn về kế hoạch ban đầu
Các chỉ số hoạt động và KPI cho ASO

ASO và các chỉ số KPI
ASO sẽ đóng vai trò quan trọng trong bất kì giai đoạn phát triển sản phẩm nào
Trong giai đoạn phát triển ban đầu, ASO nhằm mục đích cải thiện khả năng hiển thị và khả năng khám phá trên các cửa hàng ứng dụng, với mục tiêu chính là thúc đẩy lượt cài đặt tự nhiên và giảm chi phí chuyển đổi người dùng cũng như các hành động tiếp thị có trả tiền.
Ở giai đoạn phát triển sản phẩm sau này, ASO nhằm mục đích duy trì sự phát triển và giữ vị trí hàng đầu trong bảng xếp hạng tìm kiếm, đánh giá hiệu suất cạnh tranh, cải thiện chuyển đổi, giữ chân và phản hồi của người dùng.
Đây là một quá trình dài hạn cần đo lường và đánh giá thường xuyên và duy trì sự phát triển sự ổn định của một ứng dụng
Mục tiêu đánh giá và đo lường ASO
Khả năng hiển thị tại các cửa hàng ứng dụng

Khả năng hiển thị của ứng dụng
Mục tiêu chính của ASO là tăng khả năng hiển thị của ứng dụng trên các cửa hàng ứng dụng mà nó có mặt, nhằm cải thiện khả năng khám phá trong Tìm kiếm, Biểu đồ hàng đầu và Video nổi bật, đồng thời nhận được nhiều lượt cài đặt tự nhiên hơn.
Các chỉ số đo lường
- Thứ hạng từ khóa - vị trí trong kết quả tìm kiếm trên các từ khóa mục tiêu và kết hợp từ khóa của bạn
- Vị trí ứng dụng trên các Bảng xếp hạng hàng đầu (Miễn phí, Trả phí hoặc Tổng cộng)
- Xếp hạng danh mục - vị trí của một ứng dụng hoặc trò chơi trong danh mục của nó (ví dụ: âm nhạc, game…)
- Ứng dụng tương tự / có liên quan
- Nổi bật: nó có được giới thiệu trên trang chính của cửa hàng hay không?
Tỷ lệ chuyển đổi của trang sản phẩm

Tỷ lệ chuyển đổi của app
Cải thiện tỷ lệ chuyển đổi để cài đặt danh sách cửa hàng là mục tiêu quan trọng thứ hai sau khả năng hiển thị. Khi người dùng khám phá ra ứng dụng, điều quan trọng là phải tạo ấn tượng đầu tiên tuyệt vời về nó - đây là nơi mà vai trò của tỷ lệ chuyển đổi trở nên sơ khai.
Các chỉ số đo lường
- Siêu dữ liệu trên: Tên ứng dụng (Tiêu đề), Mô tả, Biểu tượng, Screenshot, Hình nổi bật và Video preview.
- Không có siêu dữ liệu: Lượt tải xuống, Xếp hạng và đánh giá của người dùng.
- Trong kênh chuyển đổi mà người dùng trải qua, đây là 2 loại KPI cho chuyển đổi cần lưu ý:
- Tỷ lệ nhấp (CTR) hoặc Tỷ lệ xem qua (TTR): phần trăm người dùng xem đoạn mã của bạn trên cửa hàng (trong Tìm kiếm, Biểu đồ hàng đầu và Video nổi bật) và nhấn để xem trang sản phẩm của nó. Điều này chủ yếu bị ảnh hưởng bởi Tên và Biểu tượng ứng dụng của bạn.
- Tỷ lệ chuyển đổi thành cài đặt (CR): phần trăm khách truy cập trang sản phẩm đã tải xuống ứng dụng của bạn.
Tăng trưởng trên thiết bị di động
Có nhiều cách để đo lường sự tăng trưởng trên thiết bị di động nhưng trên ASO chúng ta tập chung chủ yếu vào số lượng và tốc độ cài đặt, nhưng trong toàn bộ chiến lược Tiếp thị ứng dụng, mức tăng trưởng còn nhiều hơn thế.
+ Số lượng: Một trong những mục tiêu chính của Tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng là tăng trưởng tự nhiên, vì vậy số lượt cài đặt đóng một vai trò quan trọng ở đây. Số lượt cài đặt là KPI cơ bản có thể được theo dõi bên trong bảng điều khiển dành cho nhà phát triển trên các cửa hàng.+ Một số liệu quan trọng khác để phân tích sự tăng trưởng là số lượng người dùng đang hoạt động. Các KPI chính để đo lường trong trường hợp này là Người dùng hoạt động hàng tháng (MAU) và Người dùng hoạt động hàng ngày (DAU). Để đo lường những điều đó, các nhà phát triển có thể sử dụng các công cụ như Google Analytics hoặc Mixpanel, cũng như các công cụ phân tích di động nâng cao khác
Phản hồi của người dùng

Phản hồi của người dùng
Lượt đánh giá và rating của người dùng cũng là những chỉ số hết sức quan trọng của một ứng dụng. Trong ASO, chúng đóng hai vai trò chính:
- thứ nhất, chúng được tính đến bởi các thuật toán của cửa hàng để xếp hạng trong Tìm kiếm và Biểu đồ hàng đầu
- thứ hai, chúng có ảnh hưởng lớn đến quyết định tải xuống của người dùng và do đó, quan trọng đối với Tỷ lệ chuyển đổi
Hiện tại cả Apple App Store và Google Play Store hiện đang tạo cơ hội cho các nhà phát triển trả lời đánh giá của người dùng và điều đó thậm chí có thể giúp họ thay đổi xếp hạng của mình. Hãy cố gắng giải quyết các vấn đề mà họ gặp phải và luôn trả lời các đánh giá tiêu cực về app của bạn
Kiếm tiền
Mục tiêu cuối cùng cũng là đích đến cuối cùng của một nhà phát triển ứng dụngChỉ số đo lường
- Doanh thu trung bình trên mỗi người dùng (ARPU) - tổng doanh thu chia cho số lượng người dùng.
- Giá trị lâu dài (LTV) - dự đoán về lợi nhuận ròng trong tương lai cho một người dùng cụ thể.
- Doanh thu - tổng thu nhập được tạo ra với Google AdMob, Facebook FAN, IAP, đăng ký…
- Để kiếm tiền hiệu quả từ ứng dụng dành cho thiết bị di động, chất lượng của người dùng quan trọng hơn số lượng cài đặt
- Người dùng trả nhiều tiền hơn và lâu hơn sẽ trở nên có giá trị hơn so với người chỉ dùng thử và bỏ đi. Tại thời điểm này, mục tiêu phản hồi của người dùng ở trên phù hợp với việc tối ưu hóa chiến lược kiếm tiền - lắng nghe người dùng và đáp ứng nhu cầu của họ là chìa khóa để mang lại nguồn doanh thu ổn định.
- Một số công cụ phân tích và trí tuệ ứng dụng giúp tính toán và theo dõi ARPU và LTV là: AppsFlyer, Game Analytics hoặc Kochava, trong số những công cụ khác.
Thùy Dịu
>>Xem thêmASO là gì, chiến lược cho ASO hiệu quả
Những lý do doanh nghiệp cần quan tâm đến ASO khi phát triển ứng dụng di động