logo
 

 

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Hồ Sơ Năng Lực
    • Công Ty Cổ Phần IGB
  • Dịch vụ
  • Dự án
  • Tin tức
    • Thiết Kế App Mobile
    • Thiết Kế Website
    • Quảng Cáo Google
  • Tuyển dụng
  • Liên hệ

Cách đo lường hiệu quả của ASO mà doanh nghiệp nên biết

Trong bất kì một công việc nào, chúng ta cũng nên đề ra những cách thức có thể đo lường hiệu quả để đánh giá chất lượng công việc, từ đó rút ra mức độ hoàn thành và thành công của một chiến dịch. Và ASO cũng thế, chúng đặc biệt quan trọng cho một doanh nghiệp muốn phát triển app mobile
 
Để đo lường hiệu quả và chính xác, doanh nghiệp cần đặt ra những mục tiêu cụ thể để có sự đánh giá rõ ràng hơn về kế hoạch ban đầu
 

Các chỉ số hoạt động và KPI cho ASO


ASO và các chỉ số KPI
 

ASO sẽ đóng vai trò quan trọng trong bất kì giai đoạn phát triển sản phẩm nào

Trong giai đoạn phát triển ban đầu, ASO nhằm mục đích cải thiện khả năng hiển thị và khả năng khám phá trên các cửa hàng ứng dụng, với mục tiêu chính là thúc đẩy lượt cài đặt tự nhiên và giảm chi phí chuyển đổi người dùng cũng như các hành động tiếp thị có trả tiền.

Ở giai đoạn phát triển sản phẩm sau này, ASO nhằm mục đích duy trì sự phát triển và giữ vị trí hàng đầu trong bảng xếp hạng tìm kiếm, đánh giá hiệu suất cạnh tranh, cải thiện chuyển đổi, giữ chân và phản hồi của người dùng.

Đây là một quá trình dài hạn cần đo lường và đánh giá thường xuyên và duy trì sự phát triển sự ổn định của một ứng dụng
 

Mục tiêu đánh giá và đo lường ASO

Khả năng hiển thị tại các cửa hàng ứng dụng


Khả năng hiển thị của ứng dụng

Mục tiêu chính của ASO là tăng khả năng hiển thị của ứng dụng trên các cửa hàng ứng dụng mà nó có mặt, nhằm cải thiện khả năng khám phá trong Tìm kiếm, Biểu đồ hàng đầu và Video nổi bật, đồng thời nhận được nhiều lượt cài đặt tự nhiên hơn.
 
Các chỉ số đo lường
- Thứ hạng từ khóa - vị trí trong kết quả tìm kiếm trên các từ khóa mục tiêu và kết hợp từ khóa của bạn
- Vị trí ứng dụng trên các Bảng xếp hạng hàng đầu (Miễn phí, Trả phí hoặc Tổng cộng)
- Xếp hạng danh mục - vị trí của một ứng dụng hoặc trò chơi trong danh mục của nó (ví dụ: âm nhạc, game…)
- Ứng dụng tương tự / có liên quan
- Nổi bật: nó có được giới thiệu trên trang chính của cửa hàng hay không?
 

Tỷ lệ chuyển đổi của trang sản phẩm


Tỷ lệ chuyển đổi của app

Cải thiện tỷ lệ chuyển đổi để cài đặt danh sách cửa hàng là mục tiêu quan trọng thứ hai sau khả năng hiển thị. Khi người dùng khám phá ra ứng dụng, điều quan trọng là phải tạo ấn tượng đầu tiên tuyệt vời về nó - đây là nơi mà vai trò của tỷ lệ chuyển đổi trở nên sơ khai.
 
Các chỉ số đo lường

- Siêu dữ liệu trên: Tên ứng dụng (Tiêu đề), Mô tả, Biểu tượng, Screenshot, Hình nổi bật và Video preview.
- Không có siêu dữ liệu: Lượt tải xuống, Xếp hạng và đánh giá của người dùng.
- Trong kênh chuyển đổi mà người dùng trải qua, đây là 2 loại KPI cho chuyển đổi cần lưu ý:
  • Tỷ lệ nhấp (CTR) hoặc Tỷ lệ xem qua (TTR): phần trăm người dùng xem đoạn mã của bạn trên cửa hàng (trong Tìm kiếm, Biểu đồ hàng đầu và Video nổi bật) và nhấn để xem trang sản phẩm của nó. Điều này chủ yếu bị ảnh hưởng bởi Tên và Biểu tượng ứng dụng của bạn.
  • Tỷ lệ chuyển đổi thành cài đặt (CR): phần trăm khách truy cập trang sản phẩm đã tải xuống ứng dụng của bạn.
 

Tăng trưởng trên thiết bị di động

Có nhiều cách để đo lường sự tăng trưởng trên thiết bị di động nhưng trên ASO chúng ta tập chung chủ yếu vào số lượng và tốc độ cài đặt, nhưng trong toàn bộ chiến lược Tiếp thị ứng dụng, mức tăng trưởng còn nhiều hơn thế.

+ Số lượng: Một trong những mục tiêu chính của Tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng là tăng trưởng tự nhiên, vì vậy số lượt cài đặt đóng một vai trò quan trọng ở đây. Số lượt cài đặt là KPI cơ bản có thể được theo dõi bên trong bảng điều khiển dành cho nhà phát triển trên các cửa hàng. 
+ Một số liệu quan trọng khác để phân tích sự tăng trưởng là số lượng người dùng đang hoạt động. Các KPI chính để đo lường trong trường hợp này là Người dùng hoạt động hàng tháng (MAU) và Người dùng hoạt động hàng ngày (DAU). Để đo lường những điều đó, các nhà phát triển có thể sử dụng các công cụ như Google Analytics hoặc Mixpanel, cũng như các công cụ phân tích di động nâng cao khác
 

Phản hồi của người dùng


Phản hồi của người dùng

Lượt đánh giá và rating của người dùng cũng là những chỉ số hết sức quan trọng của một ứng dụng. Trong ASO, chúng đóng hai vai trò chính:
  • thứ nhất, chúng được tính đến bởi các thuật toán của cửa hàng để xếp hạng trong Tìm kiếm và Biểu đồ hàng đầu
  • thứ hai, chúng có ảnh hưởng lớn đến quyết định tải xuống của người dùng và do đó, quan trọng đối với Tỷ lệ chuyển đổi
 
Hiện tại cả Apple App Store và Google Play Store hiện đang tạo cơ hội cho các nhà phát triển trả lời đánh giá của người dùng và điều đó thậm chí có thể giúp họ thay đổi xếp hạng của mình. Hãy cố gắng giải quyết các vấn đề mà họ gặp phải và luôn trả lời các đánh giá tiêu cực về app của bạn
 

Kiếm tiền

Mục tiêu cuối cùng cũng là đích đến cuối cùng của một nhà phát triển ứng dụng
 
Chỉ số đo lường
- Doanh thu trung bình trên mỗi người dùng (ARPU) - tổng doanh thu chia cho số lượng người dùng.
- Giá trị lâu dài (LTV) - dự đoán về lợi nhuận ròng trong tương lai cho một người dùng cụ thể.
- Doanh thu - tổng thu nhập được tạo ra với Google AdMob, Facebook FAN, IAP, đăng ký…
- Để kiếm tiền hiệu quả từ ứng dụng dành cho thiết bị di động, chất lượng của người dùng quan trọng hơn số lượng cài đặt
- Người dùng trả nhiều tiền hơn và lâu hơn sẽ trở nên có giá trị hơn so với người chỉ dùng thử và bỏ đi. Tại thời điểm này, mục tiêu phản hồi của người dùng ở trên phù hợp với việc tối ưu hóa chiến lược kiếm tiền - lắng nghe người dùng và đáp ứng nhu cầu của họ là chìa khóa để mang lại nguồn doanh thu ổn định.
- Một số công cụ phân tích và trí tuệ ứng dụng giúp tính toán và theo dõi ARPU và LTV là: AppsFlyer, Game Analytics hoặc Kochava, trong số những công cụ khác.
 
Thùy Dịu

 
>>Xem thêm
ASO là gì, chiến lược cho ASO hiệu quả
Những lý do doanh nghiệp cần quan tâm đến ASO khi phát triển ứng dụng di động
 
Seminar chuyên gia “Phần mềm du lịch điện tử”

Seminar chuyên gia “Phần mềm du lịch điện tử”

Ngày 16/3/2023, Nhóm Nghiên cứu mạnh Phát triển Du lịch và Ngoại ngữ tổ chức seminar chuyên gia với chủ đề “Phần mềm...
LƯU Ý KHI TỐI ƯU HÓA ỨNG DỤNG TRÊN CÁC NỀN TẢNG KHÁC NHAU

LƯU Ý KHI TỐI ƯU HÓA ỨNG DỤNG TRÊN CÁC NỀN TẢNG KHÁC NHAU

Như bạn đã biết, hiện nay có hai cửa hàng ứng dụng phổ biến nhất đó là Apple App Store và CH Play. Mỗi hệ điểu hành...
Những lý do doanh nghiệp cần quan tâm đến ASO khi phát triển ứng dụng di động

Những lý do doanh nghiệp cần quan tâm đến ASO khi phát triển ứng dụng di động

Nếu doanh nghiệp của bạn sở hữu một app di động để kinh doanh, làm thương hiệu doanh nghiệp. Ngoài việc quan tâm đến...
Tiêu điểm
NPM là gì? Sử dụng NPM hiệu quả để đơn giản hóa công việc
NPM là gì? Sử dụng NPM hiệu quả để đơn giản hóa công việc
AI sẽ tối ưu hóa hiệu suất của các chiến dịch quảng cáo như thế nào
AI sẽ tối ưu hóa hiệu suất của các chiến dịch quảng cáo như thế nào
12 Thuật ngữ bạn nhất định phải biết khi lập trình web (PHẦN 1)
12 Thuật ngữ bạn nhất định phải biết khi lập trình web (PHẦN 1)
Seminar chuyên gia “Phần mềm du lịch điện tử”
Seminar chuyên gia “Phần mềm du lịch điện tử”
Chọn mẫu website giới thiệu công ty thế nào cho phù hợp?
Chọn mẫu website giới thiệu công ty thế nào cho phù hợp?

Tin được xem nhiều

  • Lập Trình App Mobile Và Những Điều Bạn Chưa Biết
  • Thiết Kế Ứng Dụng App Mobile
  • Top 5 Framework Phát Triển Ứng Dụng Di Động Đa Nền Tảng
  • TOP 10 Kinh Nghiệm Chạy Quảng Cáo Google
  • 13 công cụ phân tích ứng dụng di động tốt nhất cho doanh nghiệp
  • So sánh sự khác biệt giữa React Native Và Native App
  • Thiết Kế Website Công Ty
© 2017 IGB ., JSC. All Rights Reserved.