Cách viết bản mô tả thiết kế mobile app
Nếu bạn đã sẵn sàng để tham gia vào thị trường đang rộng mở này và đang lên kế hoạch cho một mobile app của chính mình, hãy bắt đầu bằng việc tìm đối tác phần mềm và gửi cho họ một Bản mô tả Thiết kế Mobile App (brief). Vậy Bản mô tả Thiết kế Mobile App có quan trọng không? Có những gì cần lưu ý khi viết loại tài liệu này?
Tại sao Bản mô tả thiết kế Mobile App lại quan trọng?
Bản mô tả thiết kế Mobile app (product requirements document (PRD) – hay ngắn gọn hơn – là brief), định nghĩa đầy đủ mục đích, giá trị, tính năng của một mobile app để gửi cho đội ngũ lập trình. Tài liệu này là nền tảng cho một sản phẩm thành công, bằng việc đưa ra các đầu mục ngắn gọn nhưng chi tiết, logic về các đặc điểm, tính năng yêu cầu, giúp quá trình biến ý tưởng thành hiện thực của đội lập trình được thực hiện nhanh, chính xác và suôn sẻ hơn.
Vậy, những thông tin gì phải và cần phải được đề cập trong loại tài liệu này? Cùng điểm qua các đầu mục đó trong phần dưới đây!
Những thông tin nào cần có trong Bản mô tả thiết kế Mobile App?
1. Thông tin liên hệ
Với một tài liệu có tác dụng trung gian liên lạc giữa khách hàng và đội phát triển, thì việc cung cấp thông tin về tên, số điện thoại, email, website công ty, cá nhân phụ trách để liên hệ ngay từ đầu là tối cần thiết. Hơn thế nữa, nếu bạn có nhiều hơn một mobile app cần thực hiện, thì việc “giới thiệu” bản brief bằng các thông tin trên, cùng tên dự án, leader dự án, quy mô… cũng sẽ là trợ thủ đắc lực trong việc lưu trữ và tìm kiếm tài liệu sau này.
2. Mục đích của dự án Mobile App
Mỗi sản phẩm ra đời đều cần mục đích, và đó là điều cần làm rõ để đội phát triển không đi nhầm hướng. Bạn cần nêu rõ trong bản brief rằng: sản phẩm mobile app của bạn có thể giải quyết được vấn đề gì của người dùng cuối (end user)? Hay mobile app này sẽ giúp người dùng đạt được mục đích gì? Lời khuyên dành cho bạn là: để “ra lò” bản demo đầu tiên, hãy cố gắng cô đọng mục đích này hết sức có thể để team phát triển hiểu được cốt lõi sản phẩm một cách cơ bản nhất.
3. Yếu tố kỹ thuật
Sản phẩm app của bạn sẽ được sử dụng trên smartphone, tablet, hay tất cả các loại thiết bị?
Sản phẩm sử dụng platform nào? Android hay IOS hay cả hai?
Sản phẩm có triển khai nhiều loại ngôn ngữ không? Là những ngôn ngữ nào?
4. Các tính năng cần thực hiện
Tại phần “tính năng” hãy đào sâu và đưa thông tin càng chi tiết càng tốt. Lời khuyên cho bạn khi viết mục này là là chia nhỏ app thành các tính năng chính, và mô tả từng tính năng một. Khi đã mô tả chi tiết và riêng biệt từng tính năng xong, hãy nối tính năng lại với nhau thành một hệ cấu trúc hoàn chỉnh và điều đó giúp giải thích mối quan hệ giữa các tính năng với nhau.
Đồng thời, đội ngũ lập trình cũng tiết kiệm được rất nhiều thời gian nếu bạn cho biết:
5. Mô tả Mobile App bằng User Flow – hành trình người dùng
Trong bản mô tả thiết kế mobile app, bạn cũng cần ghi rõ hành trình người dùng từ lúc đăng nhập -> thực hiện các thao tác trong ứng dụng -> đăng xuất. Việc mô tả rõ các bước thao tác của người dùng theo một quy trình trước – sau sẽ giúp đội ngũ phát triển nhanh chóng thực hiện được các tính năng cần thiết để tạo ra hành trình đó.
Thêm vào đó, nếu app có phân loại đối tượng sử dụng (admin, user bình thường, khách) thì cũng cần hành trình riêng được định nghĩa cho từng đối tượng.
Một cách khác để mô tả app của bạn là vẽ chúng dưới dạng bản đồ (map) để hình dung chúng theo cấu trúc tuần tự. Cách này dễ dàng và nhanh thực hiện hơn, đồng thời khiến đội phát triển nhìn được bao quát sản phẩm hơn.
Dĩ nhiên, để ngay từ trong những bản mô tả thiết kế mobile app đầu tiên thì khó có thể định nghĩa ngay một giao diện cụ thể nào, nhưng những yếu tố như style, màu sắc, nhận diện… thì bạn có thể cho đội phát triển các gợi ý.
Nếu được, hãy cung cấp một số app có tính năng/ tính chất tương tự sản phẩm của bạn. Bạn có thể gửi kèm link website, hoặc link App store/ Google Play. Trong brief, bạn cần nêu rõ những điểm được và chưa được từ những app này để rút kinh nghiệm cho sản phẩm của mình; ngoài ra, bạn có thể chỉ ra điểm khác biệt của sản phẩm so với đối thủ trên thị trường.
Một khi bắt tay vào làm bất kỳ dự án nào, luôn cần có kế hoạch, và thời gian triển khai là một phần quan trọng của kế hoạch đó. Với các dự án phần mềm, mỗi giai đoạn được gọi là một phase, và tương ứng với mỗi phase, khách hàng và bên phát triển cùng thảo luận xem sản phẩm đưa ra sau phase đó có thể là gì. Nếu không có timeline thực hiện, dự án sẽ dễ mất phương hướng và chính khách hàng (là bạn) cũng khó nắm bắt được tiến độ.
Triển khai một mobile app chắc chắn sẽ tiêu tốn thời gian và tiền bạc. Chính vì vậy, hãy đưa ra con số cụ thể về kinh phí trong bản brief, chia nhỏ thành các phần cho từng giai đoạn triển khai.
Vậy là, thông qua bài viết này, bạn cũng có thể hiểu được vai trò của Bản mô tả thiết kế Mobile App và Cách viết bản mô tả thiết kế mobile app rồi chứ?
Nếu bạn đã có trong tay ý tưởng, IGB sẵn sàng giúp bạn biến ý tưởng đó thành hiện thực. Sở hữu đội ngũ lập trình với nhiều năm kinh nghiệm trong phát triển phần mềm, chúng tôi sẽ tư vấn, triển khai, kiểm thử và bàn giao cho bạn những sản phẩm tuyệt vời nhất. Liên hệ ngay IGB để tham gia vào thị trường CNTT toàn cầu!
Tại sao Bản mô tả thiết kế Mobile App lại quan trọng?
Bản mô tả thiết kế Mobile app (product requirements document (PRD) – hay ngắn gọn hơn – là brief), định nghĩa đầy đủ mục đích, giá trị, tính năng của một mobile app để gửi cho đội ngũ lập trình. Tài liệu này là nền tảng cho một sản phẩm thành công, bằng việc đưa ra các đầu mục ngắn gọn nhưng chi tiết, logic về các đặc điểm, tính năng yêu cầu, giúp quá trình biến ý tưởng thành hiện thực của đội lập trình được thực hiện nhanh, chính xác và suôn sẻ hơn.Vậy, những thông tin gì phải và cần phải được đề cập trong loại tài liệu này? Cùng điểm qua các đầu mục đó trong phần dưới đây!
Những thông tin nào cần có trong Bản mô tả thiết kế Mobile App?
1. Thông tin liên hệ
Với một tài liệu có tác dụng trung gian liên lạc giữa khách hàng và đội phát triển, thì việc cung cấp thông tin về tên, số điện thoại, email, website công ty, cá nhân phụ trách để liên hệ ngay từ đầu là tối cần thiết. Hơn thế nữa, nếu bạn có nhiều hơn một mobile app cần thực hiện, thì việc “giới thiệu” bản brief bằng các thông tin trên, cùng tên dự án, leader dự án, quy mô… cũng sẽ là trợ thủ đắc lực trong việc lưu trữ và tìm kiếm tài liệu sau này.
2. Mục đích của dự án Mobile App
Mỗi sản phẩm ra đời đều cần mục đích, và đó là điều cần làm rõ để đội phát triển không đi nhầm hướng. Bạn cần nêu rõ trong bản brief rằng: sản phẩm mobile app của bạn có thể giải quyết được vấn đề gì của người dùng cuối (end user)? Hay mobile app này sẽ giúp người dùng đạt được mục đích gì? Lời khuyên dành cho bạn là: để “ra lò” bản demo đầu tiên, hãy cố gắng cô đọng mục đích này hết sức có thể để team phát triển hiểu được cốt lõi sản phẩm một cách cơ bản nhất.
3. Yếu tố kỹ thuật
Sản phẩm app của bạn sẽ được sử dụng trên smartphone, tablet, hay tất cả các loại thiết bị?Sản phẩm sử dụng platform nào? Android hay IOS hay cả hai?
Sản phẩm có triển khai nhiều loại ngôn ngữ không? Là những ngôn ngữ nào?
4. Các tính năng cần thực hiện
Tại phần “tính năng” hãy đào sâu và đưa thông tin càng chi tiết càng tốt. Lời khuyên cho bạn khi viết mục này là là chia nhỏ app thành các tính năng chính, và mô tả từng tính năng một. Khi đã mô tả chi tiết và riêng biệt từng tính năng xong, hãy nối tính năng lại với nhau thành một hệ cấu trúc hoàn chỉnh và điều đó giúp giải thích mối quan hệ giữa các tính năng với nhau.Đồng thời, đội ngũ lập trình cũng tiết kiệm được rất nhiều thời gian nếu bạn cho biết:
- Độ ưu tiên của các tính năng theo thứ tự giảm dần
- Tính năng nào sẵn có/ mua của bên thứ ba (ví dụ: giao hàng, thanh toán…)
- Có cần xác thực người dùng không?
- App có hoạt động offline không?
- Các tính năng tùy chỉnh khác: bluetooth, AR-VR, game…?
5. Mô tả Mobile App bằng User Flow – hành trình người dùng
Trong bản mô tả thiết kế mobile app, bạn cũng cần ghi rõ hành trình người dùng từ lúc đăng nhập -> thực hiện các thao tác trong ứng dụng -> đăng xuất. Việc mô tả rõ các bước thao tác của người dùng theo một quy trình trước – sau sẽ giúp đội ngũ phát triển nhanh chóng thực hiện được các tính năng cần thiết để tạo ra hành trình đó.Thêm vào đó, nếu app có phân loại đối tượng sử dụng (admin, user bình thường, khách) thì cũng cần hành trình riêng được định nghĩa cho từng đối tượng.
Một cách khác để mô tả app của bạn là vẽ chúng dưới dạng bản đồ (map) để hình dung chúng theo cấu trúc tuần tự. Cách này dễ dàng và nhanh thực hiện hơn, đồng thời khiến đội phát triển nhìn được bao quát sản phẩm hơn.
6. Giao diện của mobile app
Dĩ nhiên, để ngay từ trong những bản mô tả thiết kế mobile app đầu tiên thì khó có thể định nghĩa ngay một giao diện cụ thể nào, nhưng những yếu tố như style, màu sắc, nhận diện… thì bạn có thể cho đội phát triển các gợi ý.
7. Ví dụ tham khảo
Nếu được, hãy cung cấp một số app có tính năng/ tính chất tương tự sản phẩm của bạn. Bạn có thể gửi kèm link website, hoặc link App store/ Google Play. Trong brief, bạn cần nêu rõ những điểm được và chưa được từ những app này để rút kinh nghiệm cho sản phẩm của mình; ngoài ra, bạn có thể chỉ ra điểm khác biệt của sản phẩm so với đối thủ trên thị trường.
8. Các thông tin bổ sung (thời gian timeline, kinh phí…)
Một khi bắt tay vào làm bất kỳ dự án nào, luôn cần có kế hoạch, và thời gian triển khai là một phần quan trọng của kế hoạch đó. Với các dự án phần mềm, mỗi giai đoạn được gọi là một phase, và tương ứng với mỗi phase, khách hàng và bên phát triển cùng thảo luận xem sản phẩm đưa ra sau phase đó có thể là gì. Nếu không có timeline thực hiện, dự án sẽ dễ mất phương hướng và chính khách hàng (là bạn) cũng khó nắm bắt được tiến độ.
Triển khai một mobile app chắc chắn sẽ tiêu tốn thời gian và tiền bạc. Chính vì vậy, hãy đưa ra con số cụ thể về kinh phí trong bản brief, chia nhỏ thành các phần cho từng giai đoạn triển khai.
Vậy là, thông qua bài viết này, bạn cũng có thể hiểu được vai trò của Bản mô tả thiết kế Mobile App và Cách viết bản mô tả thiết kế mobile app rồi chứ?
Nếu bạn đã có trong tay ý tưởng, IGB sẵn sàng giúp bạn biến ý tưởng đó thành hiện thực. Sở hữu đội ngũ lập trình với nhiều năm kinh nghiệm trong phát triển phần mềm, chúng tôi sẽ tư vấn, triển khai, kiểm thử và bàn giao cho bạn những sản phẩm tuyệt vời nhất. Liên hệ ngay IGB để tham gia vào thị trường CNTT toàn cầu!