Hướng Dẫn Thiết Kế Ứng Dụng Di Động Cho Người Mới Bắt Đầu
Thiết kế ứng dụng di động là gì?
Nói một cách rất rộng, các nhà thiết kế ứng dụng chịu trách nhiệm làm cho ứng dụng trông đẹp, trong khi các nhà phát triển làm cho nó hoạt động chính xác. Thiết kế ứng dụng di động bao gồm cả giao diện người dùng (UI) và trải nghiệm người dùng (UX). Các nhà thiết kế chịu trách nhiệm cho phong cách chung của ứng dụng, bao gồm những thứ như bảng màu, lựa chọn phông chữ và các loại nút và widget mà người dùng sẽ sử dụng. Vậy, bạn bắt đầu từ đâu?
Lựa chọn nền tảng thiết kế ?
Android hay iOS?
Tùy thuộc vào lý do bạn muốn thiết kế ứng dụng di động, bạn có thể đã biết bạn muốn làm việc với nền tảng nào và tại sao. Nhưng, nếu bạn chỉ mới bắt đầu và bạn không chắc cái nào phù hợp với mình, hãy chọn thứ bạn quen thuộc nhất.Nếu bạn đang sử dụng điện thoại Android, hãy thiết kế cho Android và Ngược lại với IOS. Ngoài ra, bạn có thể quyết định thiết kế cho cả hai.
Công cụ sử dụng thiết kế ứng dụng di động nào?
Khi bạn biết bạn đang thiết kế nền tảng nào, bước tiếp theo là chọn đúng công cụ thiết kế web để hoàn thành công việc. Khi nói đến việc thiết kế các ứng dụng di động, tin tốt là bất kể nền tảng nào, bạn thường có thể sử dụng cùng một công cụ cho cả hai.
Các tùy chọn phổ biến cho thiết kế ứng dụng bao gồm Adobe Photoshop, Adobe XD và Sketch.
Bạn có thể nghĩ rằng Photoshop là lựa chọn tốt nhất của bạn cho thiết kế ứng dụng di động - đặc biệt là nếu bạn đã sử dụng nó cho các loại công việc thiết kế khác - tuy nhiên khi nói đến thiết kế ứng dụng di động, bạn nên sử dụng Adobe XD hoặc Sketch. Điều đó nói rằng, Sketch được coi là tiêu chuẩn thực tế ở đây, mặc dù Adobe XD đang đặt một số đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ.
Một trong những lý do lớn nhất để sử dụng Adobe XD hoặc Sketch so với Photoshop là hai công cụ này được xây dựng với ý tưởng thiết kế và tạo mẫu. Chúng giúp hợp lý hóa quy trình thiết kế của bạn và được nhắm mục tiêu vào các nhà thiết kế UI và UX, trong khi Photoshop thì nhiều hơn cho thao tác hình ảnh.
Hướng dẫn thiết kế hệ điều hành.
Thiết kế ứng dụng di động chia sẻ một số điểm tương đồng giữa các hệ điều hành khác nhau, chẳng hạn như:
+ Thiết kế hướng đến mục tiêu
+ Giữ cho nó đơn giản (ít hơn là nhiều hơn)
+ Khả năng đọc là chìa khóa
Khi người dùng tải xuống và cài đặt một ứng dụng vào thiết bị của họ, họ hy vọng nó sẽ hoạt động theo cách quen thuộc và trực quan với họ. Họ dựa trên ý kiến của mình về những gì họ biết, vì vậy khi một ứng dụng đi ngược lại 90% các quy tắc thiết kế dành riêng cho hệ điều hành, người dùng có thể sẽ xóa nó.
Bạn không chỉ cần xem xét các mẫu điều hướng khác nhau mà iOS và Android có, mà bạn còn cần phải suy nghĩ về các nút, lựa chọn phông chữ và vị trí của các đối tượng UI - tất cả đều khác nhau cho mỗi nền tảng.
Wireframes và luồng ứng dụng.
Trước khi thiết kế giao diện của ứng dụng, điều cần thiết là phải làm việc với cấu trúc và kiểm soát dòng chảy của ứng dụng. Wireframes giúp bạn hiểu cách người dùng sẽ điều hướng và sử dụng một ứng dụng. Chúng thường được đơn giản hóa trong thiết kế của chúng để tập trung vào dòng chảy và khả năng sử dụng.
Mặc dù có nhiều công cụ chuyên dụng , nhưng không có gì lạ khi các nhà thiết kế chỉ đơn giản sử dụng bút và giấy. Tuy nhiên, nếu bạn đang tìm kiếm thứ gì đó mang tính công nghệ cao và hợp tác hơn (điều này đặc biệt quan trọng khi bạn làm việc với một nhóm từ xa), hãy xem xét việc tạo các khung lưới của bạn trong Phác thảo hoặc Adobe XD. Lợi ích của việc sử dụng các công cụ này để tạo khung dây là bạn có thể biến các khung lưới có độ chính xác thấp thành các bản xem trước có độ chính xác cao một cách dễ dàng.
Mockup và nguyên mẫu.
Khi bạn đã làm việc thông qua các khung lưới của mình và chia sẻ chúng với nhóm phát triển và / hoặc khách hàng của bạn để thảo luận và phê duyệt, đã đến lúc tạo ra một số mô hình và nguyên mẫu.
Bước này thường dễ dàng hơn nếu bạn đã sử dụng cùng một công cụ thiết kế để tạo cả khung lưới và thiết kế ứng dụng di động của bạn. Nếu bạn không có thể mất nhiều thời gian hơn để đưa vào công cụ thiết kế của mình, nhưng một khi bạn làm được, bạn sẽ đi đúng hướng. Nhiều công cụ, bao gồm UXPin (tích hợp với Phác thảo), bao gồm các cách để chú thích khung lưới của bạn với thông tin chi tiết theo yêu cầu của nhà phát triển, để loại bỏ nhu cầu phỏng đoán.
Trong khi bạn đang làm việc trên thiết kế của ứng dụng là thời điểm tuyệt vời để bắt đầu xây dựng thư viện tài sản chung. Ví dụ: các nút, biểu tượng tiêu chuẩn và các yếu tố khác mà bạn tạo ở đây có thể chứng minh hữu ích trong các ứng dụng khác mà bạn thiết kế, vì vậy hãy đảm bảo bạn lưu chúng.
Bàn giao để phát triển.
Nhà thiết kế cũng chịu trách nhiệm cung cấp các yếu tố và tài sản trực quan này cho nhà phát triển. Những thứ như biểu tượng, hình nền, logo và thậm chí là phông chữ, là tất cả những thứ mà một nhà thiết kế có thể trao cho nhà phát triển.