Logo của các thương hiệu nổi tiếng đã thay đổi như thế nào?
Logo được coi là một phần rất quan trọng trong bộ nhận diện doanh nghiệp, là bộ mặt và là điểm gây ấn tượng đầu tiên đối với khách hàng. Có nhiều lý do để một doanh nghiệp lựa chọn việc thay đổi logo, hãy cùng tìm hiểu một số sự thay đổi này qua các thương hiệu nổi tiếng sau đây.
Tại mỗi thời điểm, logo phản ánh được tầm nhìn, mục tiêu kinh doanh phát triển, văn hóa của chính doanh nghiệp. Khi những thứ trên thay đổi, doanh nghiệp cũng nên xem xét thay đổi logo.
Nike
Công ty chuyên kinh doanh các mặt hàng liên quan đến thời trang và thể thao được thành lập từ năm 1964 với cái tên ban đầu là Blue Ribbon Sport. Cho đến năm 1971 công ty đổi tên thành Nike Inc, cái tên có nguồn gốc từ nữ thần chiến thắng Hy Lạp. Nhà thiết kế Carolyn Davidson là người thiết kế logo huyền thoại của Nike với cái tên “Swoosh” với dụng ý một từ chỉ âm thanh lướt nhanh qua; đại diện cho cả tốc độ và âm thanh vì thế nó hoàn toàn phù hợp với thông điệp mà Nike muốn hướng tới. Năm 1978; Nike đã chỉnh sửa một tí logo của họ bằng cách in đậm; và nghiêng phông chữ để dễ nhận diện hơn. Đến năm 1995, thương hiệu chỉ giữ lại phần hình ảnh của logo, bỏ bớt chữ “Nike” để phù hợp với in ấn trên nhiều loại trang phục hơn khi thương hiệu đã được phổ rộng và quá đỗi quen thuộc với khách hàng trên toàn Thế giới.
Adidas
Adidas qua nhiều thời kì vẫn quyết định giữ logo 3 sọc cho thương hiệu của mình trong nhiều hình thái khác nhau. Một số logo vẫn được sử dụng đến hiện nay như logo 3 sọc ngang; logo cỏ 3 lá; logo hình tròn. Cụ thể logo 3 sọc ngang là logo đại diện của tập đoàn Adidas; logo 3 sọc nghiêng dùng cho dòng thể thao (Performance); logo tròn (Style) dùng cho các sản phẩm phong cách thời trang
Apple
Apple là công ty số ít trong logo không cần có tên thương hiệu; đi kèm nhưng vẫn có độ nhận biết cao nhất thế giới. Logo của Apple được ra đời năm 1976 do người đồng sáng lập Ronald Wayne thiết kế, lấy ý tưởng từ khung cảnh Isaac Newton đang ngồi đọc sách dưới cây táo. Tuy nhiên mẫu thiết kế này lại không được lòng Steve Jobs; ông yêu cầu làm lại thiết kế. Và lần này, logo được Rob Janoff thiết kế với hình tượng quả táo cắn dở đầy màu sắc. Mẫu logo này được sử dụng khá lâu; trước khi chúng trở nên lỗi thời vào năm 1998; Apple đã thay đổi và trung thành sử dụng các màu đơn sắc.
Pepsi
Một thương hiệu giải khát lớn trên thế giới cũng trải qua nhiều lần thay đổi logo. Năm 1893; Pepsi được phát minh bởi Caleb Bradham với tên gọi ban đầu là “Brad's Drink". Đến năm 1898; được đổi thành Pepsi-Cola. Tuy nhiên có thể thấy những phông chữ trong thời kì này được thiết kế khá rối, khó nhìn rõ thấy tên nhãn hàng và có một phần nào đó giống với Coca Cola. Cho đến năm 1950, Pepsi chọn cho mình logo mới với 3 màu sắc chủ đạo là xanh dương, đỏ và trắng. 12 năm sau đó, Pepsi đã lược bỏ bớt chữ Cola ra khỏi logo. Dần dần qua thời gian; logo Pepsi đã thay đổi để hoàn thiện phù hợp với thị hiếu khách hàng hơn.
Coca-Cola
Ít ai biết được rằng biểu tượng Coca-Cola được thiết kế bởi một kế toán có tên Fran Mason Robison với chữ COCA-COLA được viết đơn giản bằng phông chữ Spencerian thanh lịch. Từ đó đến năm 1905, Coca Cola thay đổi phông chữ mềm mại và uống lượn hơn tuy nhiên vẫn giữ màu chữ đen trên nền trắng. Từ lần thay đổi logo năm 1950, thương hiệu gắn liền logo với màu đỏ rực rỡ, tuy nhiên nét chữ vẫn không thay đổi qua rất nhiều năm
Logo của Google thời điểm đầu được thiết kế là logo 3D, thiết kế trên phần chỉnh sửa ảnh GIMP. Sau này 2 nhà sáng lập tìm đến Ruth Kedar, cô sử dụng phông chữ Adobe Garhua. Sau đó; logo của thương hiệu dần trở nên đơn giản và chỉ thay đổi một số chi tiết nhỏ.
Starbucks
Dù trải qua nhiều lần thay đổi logo, nhưng hình ảnh nàng tiên cá đã gắn liền từ lâu với hãng. So với logo hiện tại, những mấu logo cũ rất nhiều chi tiết và rườm rà. Năm 1992; nàng tiên cá đã nở nụ cười và 2 đuôi được che bớt đi. Ở lần thay đổi cuối cùng vào năm 2011; logo được đơn giản hoá chỉ còn màu xanh trắng; không còn tên thương hiệu ở phần viền.
Logo đóng một vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp, phản ánh văn hóa doanh nghiệp của công ty. Vì thế thay đổi hay lựa chọn logo cần sự cân nhắc từ doanh nghiệp và các bên có kinh nghiệm như IGB Media.
Đội ngũ thiết kế của IGB MEDIA đã dành hết tâm huyết để hoàn thiện các dự án với mong muốn khách hàng hài lòng và không ngừng đổi mới, hoàn thiên sản phẩm tốt nhất
Thùy Dịu.
>>Xem thêm:
Bộ nhận diện thương hiệu là gì? Vai trò của bộ nhận diện thương hiệu với doanh nghiệp