Màu sắc ảnh hưởng như thế nào đến Website của bạn
Màu sắc trong cuộc sống thật sự có nhiều ý nghĩa hơn bạn nghĩ đặc biệt là trong thiết kế, thoạt nhìn một website với cách sắp xếp màu sắc khách hàng có thể mường tượng được lĩnh vực, ngành hàng mà doanh nghiệp cung cấp. Vậy màu sắc thực sự ảnh hưởng đến Website doanh nghiệp như thế nào?
Màu sắc có ý nghĩa như thế nào
Với mỗi người trong chúng ta, mỗi màu đều có ý nghĩa riêng của nó. Tất nhiên, ý nghĩa này còn chịu sử ảnh hưởng bởi sở thích cá nhân, môi trường làm việc, phong tục tập quán cũng như kí ức của từng người. Bạn có thể nhìn vào bảng bên dưới để biết được tác dụng của mỗi màu với từng đối tượng người dùng khác nhau ra sao (chỉ mang tính tương đối). Những yếu tố mang tính xã hội và nhân khẩu học, ví dụ như giới tính, độ tuổi, cũng cho thấy những ảnh hưởng lên cách mà màu sắc được nhìn nhận.Dưới đây là ý nghĩa chung của các màu sắc
Mỗi màu sắc sẽ mang những ý nghĩa khác nhau
Về thị giác, màu đỏ tác động mạnh nhất đến thị giác của con người. Tượng trưng cho sinh lực, sự hăng hái, sự sống và sức khỏe dồi dào. Màu đỏ cùng với màu vàng thường xuyên được các hãng F&B sử dụng trong logo của mình
- Màu xanh dương
Màu sắc này truyền đạt sự thông minh, logic và điềm tĩnh, thú vị hơn là màu này còn bao hàm cả ý nghĩa khát vọng lớn bởi đây là màu của bầu trời. Các tập đoàn lớn như Samsung, IBM, Panasonic, GE, facebook, Intel… đều sử dụng màu này.
- Màu xanh lá
Màu xanh lá cây truyền đạt hai ý nghĩa phổ biến. Thứ nhất là thiên nhiên và môi trường, thứ hai là tài chính và của cải. Màu xanh lá cây mang đến cảm giác bình yên giúp trấn an và làm dịu. Đối với ý nghĩa tài chính và của cải, màu xanh lá cây biểu thị sự giàu có và ổn định. Thế nên những thương hiệu về tài chính hay những thương hiệu muốn thể hiện sự phát đạt thường lấy màu xanh dương làm màu sắc chủ đạo cho thương hiệu của mình. Starbuck, Heineken, Vietcombank, Spotify…
- Màu vàng
Một màu sắc luôn gây được cảm giác tích cực, năng lượng, lạc quan, thân thiện....Gần giống màu đỏ, màu vàng cũng có khả năng hiển thị cao. Một số thương hiệu như Bestbuy, McDonald, Shell, Ferrari … thường sử dụng màu vàng để làm nền trong logo của họ.
- Màu tím
Màu tím thích hợp để chọn làm thương hiệu cho những sản phẩm thuộc loại mang tính sáng tạo. Pha trộn giữa màu đỏ và xanh, màu tím kích thích điều huyền bí, sự tinh vi, sự coi trọng yếu tố tinh thần và màu tím thường gắn liền với hoàng tộc. Màu tím nhạt kích thích niềm hoài cổ và nhẹ nhàng, làm dịu tinh thần, trẻ trung.
Một số thương hiệu nổi tiếng sử dụng màu tím như FedEx, Hallmark,…
- Màu cam
Màu cam vừa mang đến cảm giác trẻ trung, tươi tắn, ấm áp nhưng không kém phần thú vị. Tùy vào sắc độ đậm nhạt mà màu sắc này sẽ tạo nên trải nghiệm cảm xúc khác nhau. Màu vàng xuất hiện trong logo của nhiều thương hiệu như Fanta, Hermes Paris, Amaron, JBL ...
- Màu nâu
Màu nâu mang đến cảm giác ấm áp và đáng tin cậy với những tính chất giống với đất (hữu cơ, lành mạnh, đơn giản và trung thực). Life Goes On – một cửa hàng đồ gia dụng của Nhật Bản sử dụng màu nâu nhạt và hình dạng hữu cơ để phản ánh ý tưởng về cách sống chậm và kết nối với thiên nhiên.
- Màu hồng
Màu hồng là màu của sự yên bình và tình yêu. Từ lâu, nó được xem là đại diện của phái nữ. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, màu hồng vô cùng được ưa chuộng bởi cánh mày râu. Với sứ mệnh đánh thức thế giới ngủ yên’ – Dreem (một thiết bị ngủ theo dõi, phân tích và tuyên bố để tăng cường chất lượng giấc ngủ) lấy cảm hứng từ khái niệm tiếng ồn màu hồng.
- Màu đen
Là màu sắc của sự sang trọng. Màu đen tỏa ra sự tinh tế, quyến rũ, vượt thời gian nhưng không kém phần xấu xa và bí ẩn. Các thương hiệu sử dụng màu đen trong logo của mình có thể kể đến như Channel, Adidas, Apple, Charles & Keith....
- Màu trắng
Màu trắng thể hiện sự vô trùng, tinh khiết và hoàn hảo. Trong những năm gần đây, màu trắng được sử dụng để thể hiện sự tối giản và hiện đại trong tất cả các loại thiết kế từ web, đồ họa, đến nội thất và kiến trúc.
Phối màu cho website của bạn như thế nào?
Việc phối màu mới nghe qua thì thấy rất đơn giản nhưng nếu phối sai cách hay để những màu sắc không phù hợp đi cạnh nhau sẽ tạo nên sự khập khiễng, rối mắt, khó chịu cho người xemTrong công việc phối màu, người ta sẽ bắt đầu bằng việc chọn ra một màu chính (primary color). Đây là màu được dùng cho rất nhiều thứ trong trang web, là màu chủ đạo xuất hiện nhiều nhất. Sau đó người ta chọn đến các màu phụ (secondary color) và màu nhấn (accent color), vốn sẽ được xài cho các nút bấm, ô nhập liệu, nói chung là những thứ cần sự tương tác trực tiếp với người dùng. Các nhà thiết kế cũng còn cân nhắc đến cả màu nền (background color) để tránh sự nhàm chán thay vì sử dụng màu trắng mặc định.
Có 3 phương pháp chọn màu cơ bản trong thiết kế
3 phương pháp phối màu cơ bản
Triadic
Là nguyên tắc chọn màu theo hình tam giác trên bánh xe màu sắc. Triadic chú trọng đến sự rực rỡ của màu sắc và các màu bổ sung, và đây là phương pháp đơn giản, cân bằng nhất trong số 3 thứ được nói đến ở bài viết này. Nếu áp dụng Triadic, các nhà phát triển sẽ sử dụng một bánh xe với 12 màu, và bạn có thể chọn 3 màu bất kì cho màu nền, cho nội dung và cho màu nhấn miễn là chúng tạo thành một tam giác cân là được
Kết hợp
Phương pháp này sẽ chọn 2 cặp màu trên bánh xe màu sắc. Cặp đầu tiên có thể lấy bất kì, cặp thứ hai thì phải chọn màu nằm kế bên như tấm hình bên dưới. Ý nghĩa của việc chọn lựa này là mang đến sự tương phản (hai màu đối diện) nhưng vẫn có sự bổ sung trong đó (hai màu liền kề nhau)
Analogous
Phương pháp cuối cùng này chỉ tập trung vào sự bổ sung mà thôi, không còn nói đến sự tương phản nữa. Chính vì vậy mà trên vòng tròn màu, người ta chọn 3 màu liền kề nhau
Thùy Dịu
>>Xem thêmCác chức năng cơ bản của website doanh nghiệp
Tiêu chí đánh giá một logo phù hợp dành cho doanh nghiệp