Cách thiết kế trang web trong 8 bước đơn giản
Dưới đây, chúng tôi sẽ thực hiện chi tiết tất cả tám bước và hướng dẫn bạn chính xác những việc cần làm ở mỗi giai đoạn.
1.Xác định mục đích và chiến lược trang web của bạn
Điều này dường như rất đơn giản, nhưng trước khi bạn bắt đầu thiết kế trang web của mình, trước tiên bạn cần phải rõ ràng về mục đích của nó.Ngoài việc đơn giản là biết ngành của bạn và xác định chiến lược nội dung, bạn cần suy nghĩ về website của bạn bán mặt hàng gì và đối tượng khách hàng là những ai ?
Khi mục đích của bạn đã rõ ràng, trọng tâm sẽ chuyển sang hành động bạn muốn khách truy cập thực hiện khi họ truy cập trang web của bạn. Là trang web của bạn ở đó chỉ để hiển thị thông tin? Để bán sản phẩm? hay Để có được thông tin đăng ký?
2.Nghiên cứu xu hướng thiết kế web mới nhất
Thiết kế web đang phát triển rất nhanh chóng, nhưng có một số xu hướng phổ biến hơn mà bạn có thể học hỏi. Tại thời điểm này, điều quan trọng cần lưu ý là xu hướng web hiện tại48% mọi người cho rằng thiết kế là yếu tố quan trọng nhất của trang web , vì vậy điều quan trọng là bạn phải dành thời gian và xem xét những gì đối thủ đang làm. Mỗi lĩnh vực sẽ có các phong cách khác nhau, vì vậy điều quan
Tương tác vi mô
Tương tác vi mô là những hình ảnh động nhỏ diễn ra khi người dùng tương tác với một trang web. Ví dụ: nếu bạn “chọn cảm xúc” với một bài đăng trên Facebook, nó sẽ bật lên với biểu tượng cảm xúc hoạt hình có liên quan.
Tương tác vi mô có thể có nhiều hình thức - nhấp, di chuột, cuộn, v.v. - và rất quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ với người dùng. Chúng có thể không phù hợp với các doanh nghiệp cổ trắng nghiêm trọng, nhưng hầu hết các trang web có thể được hưởng lợi từ một chút tương tác.
Hỗ trợ Chatbot
Đây là một chỉ số cho bạn: các doanh nghiệp chi gần 1,3 nghìn tỷ đô la mỗi năm cho các yêu cầu dịch vụ khách hàng. Người ta ước tính rằng chatbot có thể giảm 30% .
Điểm thu hút chính của chatbot là hiệu quả về thời gian và hiệu quả chi phí. Họ làm việc 24/7, giúp giải phóng thời gian của bạn để giải quyết các vấn đề khác. Họ cũng tiết kiệm cho bạn chi phí thuê nhân viên để làm đại diện dịch vụ khách hàng.
3.Chọn nền tảng của bạn
Điều đầu tiên khi bạn nghĩ về thiết kế web chất lượng là một công ty thiết kế web chuyên nghiệp, phải không? Và trong khi các công ty hàng đầu phần lớn làm một công việc tuyệt vời, họ có thể bỏ ra chi phí khá cao.May mắn thay, có một cách khác: người xây dựng trang web và nền tảng thương mại điện tử . Đây là những công cụ trực tuyến DIY cho phép bạn tạo và thiết kế trang web của riêng mình - mà không cần phải biết một dòng mã nào!
Đương nhiên, có rất nhiều lựa chọn ngoài kia - có chất lượng khác nhau - nhưng chúng tôi đã đưa vào công việc và nghiên cứu tốt nhất trên thị trường. Thông qua sự kết hợp giữa nghiên cứu chuyên gia và thử nghiệm kỹ lưỡng, giờ đây chúng tôi có thể tiết lộ các tùy chọn tốt nhất để thiết kế trang web của riêng bạn.
WordPress.org là một CMS (hệ thống quản lý nội dung) tự lưu trữ - nhưng tất cả những gì bạn thực sự cần biết là đó là nền tảng phổ biến nhất để thiết kế trang web.
WordPress cung cấp cho bạn toàn quyền kiểm soát giao diện trang web của bạn và miễn phí về mặt kỹ thuật để sử dụng. Chúng tôi nói điều này bởi vì, để trang web của bạn hoạt động, bạn thực sự cần phải trả tiền cho việc lưu trữ web, bảo mật, tên miền và bất kỳ plugin hoặc chủ đề bổ sung nào bạn cần.
Thiết kế trang web: Người xây dựng trang web
Trừ khi bạn đang muốn bán hàng trực tuyến, các nhà xây dựng trang web là cách hiệu quả nhất để những người không chuyên về công nghệ tạo ra trang web của riêng họ. Nếu cửa hàng trực tuyến là thứ bạn đang theo đuổi, hãy bỏ qua phần nền tảng thương mại điện tử của chúng tôi.
Từ nghiên cứu chuyên môn của chúng tôi, chúng tôi đã có thể thiết lập 10 nhà xây dựng trang web tốt nhất hiện có cho bạn. Tất cả phục vụ cho các nhu cầu khác nhau, nhưng để có cái nhìn tổng quát, hãy xem thang đo chất lượng của chúng tôi dưới đây:
Wix
Ưu điểm | Nhược điểm |
---|---|
Trình chỉnh sửa trực quan và dễ sử dụng | Không thể chuyển đổi mẫu sau khi trang web của bạn đi vào hoạt động |
Giá trị tuyệt vời của tiền | Có thể phải chi nhiều hơn cho các ứng dụng của bên thứ ba để mở rộng trang web của bạn |
Các tính năng trợ giúp và hỗ trợ mạnh mẽ | Sự lựa chọn tuyệt đối và số lượng tùy chọn tùy chỉnh có thể áp đảo |
Trình xây dựng người dùng của chúng tôi rất có thể đề xuất |
Squarespace
Ưu điểm | Nhược điểm |
---|---|
Mẫu chất lượng tốt nhất về thiết kế và tính linh hoạt | Số lượng hạn chế của kế hoạch giá |
Các tính năng chất lượng tốt nhất của bất kỳ nhà xây dựng nào trên thị trường | Không hoàn toàn thân thiện với người mới bắt đầu |
Kiểm soát hoàn toàn tùy biến mà không cần mã hóa |
Weebly
Ưu điểm | Nhược điểm |
---|---|
Tốt nhất cho các doanh nghiệp nhỏ, với tất cả các công cụ cơ bản bạn cần để xây dựng một trang web kinh doanh tuyệt vời | Tùy chỉnh kéo và thả bị hạn chế - trừ khi bạn tự tin với mã |
Mẫu tùy chỉnh mát mẻ | Không có tùy chọn khôi phục cá nhân, vì vậy nếu trang web của bạn bị sập, bạn hoàn toàn tin tưởng vào nhóm hỗ trợ của Weebly |
Hướng dẫn SEO thực sự hữu ích trong trung tâm hỗ trợ và trợ giúp của Weebly | Không có tùy chọn ADI (viết tắt của Artificial Design Intelligence, đây là nơi người xây dựng trang web sử dụng thông tin bạn cung cấp để tự động tạo trang web cho bạn) |
Weebly thực sự trở nên độc đáo khi bạn bắt đầu xem xét các tính năng của nó - có hàng trăm lựa chọn và hầu hết chúng đều tuyệt vời! Để xem kỹ hơn về điểm mạnh của Weebly, hãy xem điểm số của chúng tôi:
Thiết kế trang web: Nền tảng thương mại điện tử
Các nền tảng thương mại điện tử hoạt động theo cách rất giống với các nhà xây dựng trang web, nhưng chúng được thiết kế đặc biệt để giúp bạn thiết lập một cửa hàng trực tuyến. Một số được xây dựng có mục đích chỉ dành cho thương mại điện tử, trong khi những người khác (như Wix) là những người xây dựng trang web có chức năng thương mại điện tử.
Shopify
Ưu điểm của Shopify | Nhược điểm Shopify |
---|---|
Bán trên nhiều kênh, bao gồm Facebook, Instagram, Amazon và eBay | Bạn phải tạo mặt tiền cửa hàng của mình giữa trình chỉnh sửa và bảng điều khiển, nghĩa là bạn sẽ phải lướt qua giữa hai |
Hệ thống hàng tồn kho rực rỡ giúp bạn quản lý cửa hàng của bạn | Chỉ nền tảng để thực thi phí giao dịch của riêng mình với Thanh toán Shopify |
Đến đầu tiên trong nghiên cứu của chúng tôi cho các tính năng bán hàng và điểm số của khách hàng | Nội dung không tự động định dạng lại nếu bạn chuyển sang một chủ đề khác |
Mặc dù vậy, Shopify thực sự vượt trội, cách xa trang web của bạn. Nền tảng cho phép bạn mở rộng phạm vi tiếp cận cửa hàng trực tuyến của mình bằng cách chạm vào các kênh khác nhau và bằng cách bán hàng trên nhiều thị trường và mạng truyền thông xã hội khác nhau.
Tại đây bạn có thể thấy cách Shopify thực hiện trong thử nghiệm nền tảng thương mại điện tử của chúng tôi:
Shopify cung cấp một độ dốc nhẹ để thiết kế trang web thương mại điện tử của riêng bạn.
Shopify hơi khác so với các nhà xây dựng trang web ở chỗ bạn chủ yếu làm việc từ bảng điều khiển, thay vì trình chỉnh sửa.
Thương mại điện tử Wix
Ưu điểm thương mại điện tử Wix | Nhược điểm thương mại điện tử Wix |
---|---|
Thiết kế bắt mắt - thêm video sản phẩm để mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm tốt hơn | Không tích hợp phương tiện truyền thông xã hội - không cho phép bạn bán hàng trên nhiều kênh, chẳng hạn như Facebook, Instagram và Pinterest |
Các công cụ thương mại điện tử tiên tiến, bao gồm khôi phục giỏ hàng bị bỏ rơi để bắt những khách hàng đã để lại vật phẩm tại quầy thanh toán | Quá nhiều tự do sáng tạo, có thể cản trở các cách thức thiết kế thương mại điện tử tốt nhất |
Trang web đa ngôn ngữ - phát triển doanh nghiệp của bạn trên toàn cầu bằng cách tạo nhiều trang web cho các quốc gia khác nhau |
Bất cứ ai bán sản phẩm ở bên cạnh đều có thể hưởng lợi từ Wix . Ví dụ: nếu bạn ở trong một ban nhạc, mục đích chính của trang web của bạn có thể sẽ là cung cấp cho người hâm mộ thông tin về chuyến tham quan và đặt chỗ cho hợp đồng biểu diễn.
Tuy nhiên, bạn cũng có thể muốn bán hàng hóa, chẳng hạn như tour du lịch, album và nhạc cụ có thương hiệu. Wix giúp dễ dàng xây dựng một cửa hàng trực tuyến từ bên ngoài hoặc thêm vào một phần cửa hàng ở phía dưới dòng.
Wix cung cấp các thiết kế mẫu hấp dẫn để thực sự thể hiện sản phẩm của bạn và bắt mắt khách hàng
BigC Commerce
Ưu điểm | Nhược điểm |
---|---|
Nền tảng thương mại điện tử có khả năng mở rộng nhất | Khó cho người mới bắt đầu thương mại điện tử để hiểu |
Nhiều tính năng tích hợp hơn bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào | Không có ứng dụng di động để chạy cửa hàng của bạn khi đang di chuyển |
Cho phép bạn bán hàng trên nhiều kênh, bao gồm Facebook, Instagram và Pinterest | |
Công cụ SEO tuyệt vời |
Một điều mà BigC Commerce đã vượt qua Shopify là số lượng các tính năng tích hợp sẵn có. Với Shopify, cuối cùng bạn có thể chi tiêu nhiều hơn ngoài phí hàng tháng tiêu chuẩn để cài đặt toàn bộ ứng dụng - nhiều ứng dụng miễn phí với BigC Commerce.
Mặt khác, BigC Commerce chắc chắn khó sử dụng hơn Shopify. Một số thuật ngữ mà nó sử dụng khá kỹ thuật và thiết kế thực tế của trang web của bạn có thể trở nên khá phức tạp - có nghĩa là nó không chính xác là một nền tảng thân thiện với người mới bắt đầu.
4.Chọn một mẫu / chủ đề
Một mẫu, đôi khi được gọi là một chủ đề, là bố cục của trang web của bạn . Hãy nghĩ về một mẫu giống như cấu trúc của ngôi nhà của bạn - nó tạo thành diện mạo cơ bản của nó, trước khi bạn lấp đầy nó với tất cả đồ đạc của bạn.Hầu hết các nền tảng sẽ cung cấp cho bạn một loạt các mẫu để lựa chọn, được điền sẵn nội dung ví dụ.
Các mẫu thường được chia thành các loại công nghiệp, làm cho nó cực kỳ đơn giản để sàng lọc chúng và tìm những mẫu có liên quan đến bạn. Mỗi danh mục sẽ có các mẫu với các tính năng tích hợp có liên quan đến ngành đó, giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức để thêm chúng sau này.
Ví dụ: nếu bạn muốn có một trang web cho quán cà phê mới của mình, bạn có thể duyệt các mẫu được liệt kê trong 'cafe'. Hầu hết trong số này sẽ có một biểu mẫu liên hệ, trang menu và chi tiết liên lạc được tích hợp trong mẫu, vì tất cả chúng đều liên quan đến những gì một trang web cafe yêu cầu.
Tất cả các mẫu có thể được xem trước trước khi bạn bắt đầu chỉnh sửa, vì vậy bạn có thể có được một ý tưởng rõ ràng về giao diện của nó - và quan trọng hơn là nó có phù hợp với nhu cầu của bạn hay không.
5. Quyết định về thương hiệu của bạn
Khi thiết kế trang web của bạn, bạn nên suy nghĩ về mọi thứ bạn làm liên quan đến thương hiệu tổng thể của bạn. Tất cả mọi thứ từ cách phối màu cho đến kiểu chữ và hình ảnh đều góp phần vào việc kể câu chuyện thương hiệu của bạn. Điều quan trọng là tất cả họ đều gửi cùng một tin nhắn.Bảng màu
Màu sắc là một trong những công cụ truyền thông lớn nhất của thương hiệu. Trên thực tế, một màu sắc đặc trưng có thể tăng 80% nhận diện thương hiệu .
Hầu hết các thương hiệu có một màu chủ đạo, sau đó hai hoặc ba màu thứ cấp. Màu xanh là màu phổ biến nhất , với một phần ba trong số 100 thương hiệu hàng đầu sử dụng nó trong logo của họ.
Kiểu chữ
Tương tự như màu sắc, phông chữ bạn chọn có tác động lớn đến những gì mọi người nghĩ về trang web của bạn. Người dùng trang web trung bình sẽ đọc khoảng 20% văn bản trên bất kỳ trang nào
Các phông chữ như Arial và Helvetica đồng nghĩa với tính chuyên nghiệp, và do đó có ý nghĩa khi thảo luận về các vấn đề nghiêm trọng.
Điều quan trọng là chọn một phông chữ dễ đọc, linh hoạt và thương hiệu.
6.Thêm vào và tối ưu hóa nội dung của bạn
Vì vậy, bây giờ bạn biết những gì bạn muốn thêm vào trang web của bạn, có hai điều bạn cần suy nghĩ: định vị và tối ưu hóa.Định vị đề cập đến nơi nội dung của bạn nằm trên mỗi trang và cách nó được trình bày. Tối ưu hóa, trong khi đó, là quá trình điều chỉnh nội dung để giúp nó xếp hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm, chẳng hạn như Google hoặc Bing.
Tối ưu hóa
Công cụ Tìm kiếm Tối ưu hóa (viết tắt là SEO) là khi bạn thực hiện thay đổi cho trang web của mình để tăng chất lượng hoặc số lượng người dùng chuyển đổi trên các trang của bạn.
SEO là nhiều như nhau. Trang web của bạn có thể trông không khác biệt gì, nhưng thực hiện các điều chỉnh về nội dung, hình ảnh và khả năng phản hồi có thể có ảnh hưởng rất lớn đến mức độ xếp hạng của nó trong kết quả của công cụ tìm kiếm.
Đây chỉ là một vài trong số những điều quan trọng nhất bạn có thể làm khi thiết kế một trang web được tối ưu hóa:
metadata
Ngoài nội dung thực tế của bạn, tiêu đề và mô tả trang - được gọi là siêu dữ liệu - là cách dễ nhất để nói cho Google biết tất cả về trang web của bạn. Siêu dữ liệu xuất hiện trong kết quả tìm kiếm và cho phép người dùng khám phá những gì trên trang web của bạn trước khi họ nhấp vào nó.
Hầu hết mọi người đều quen thuộc với kết quả tìm kiếm của Google và cách các trang web được trình bày.
Nén hình ảnh
Hình ảnh thường là các tệp khá lớn. Điều này có nghĩa là việc có nhiều hình ảnh có thể làm chậm trang web của bạn, dẫn đến mọi người trở nên thiếu kiên nhẫn và rời bỏ nó trước khi nó được tải đầy đủ.
Các trang web có thời gian tải từ hai giây trở xuống có tỷ lệ thoát là 9%, so với các trang web mất năm giây, có tỷ lệ thoát 38%.
Hình ảnh Văn bản Alt
Bên cạnh việc nén hình ảnh, một phần quan trọng khác của SEO là cho Google biết hình ảnh đại diện cho cái gì. Không giống như văn bản, các công cụ tìm kiếm không thể 'đọc' hình ảnh, vì vậy bằng cách thêm văn bản thay thế vào hình ảnh, bạn đang giúp họ hiểu được những gì nó được mô tả một cách hiệu quả.
Văn bản thay thế không xuất hiện trực tiếp trên trang web của bạn - nó được thêm vào khi bạn đang chỉnh sửa
Website tương thích di động
Năm 2019, 68% tất cả các trình duyệt internet đã diễn ra trên thiết bị di động . Đó là lý do tại sao Google ưu tiên các trang web định dạng đúng trên thiết bị di động.
Hầu hết các mẫu hiện nay đều đáp ứng cho thiết bị di động và sẽ tự động định dạng lại nội dung của bạn để phù hợp với các kích thước màn hình khác nhau.
Liên kết nội bộ
Liên kết nội bộ là nơi bạn hướng người dùng đến một trang web khác trên trang web của bạn thông qua một siêu liên kết . Điều này thường được thực hiện khi bạn đề cập đến một cái gì đó mà bạn có nội dung liên quan.
7.Xuất bản trang web của bạn
Bây giờ, đã đến lúc kiểm tra mọi thứ hoạt động trước khi bạn đi vào hoạt động!Một số điều phổ biến bạn muốn kiểm tra là:
+ Tất cả các liên kết của bạn hoạt động đúng và hướng người dùng đến đúng trang
+ Tất cả nội dung của bạn đều dễ đọc và dễ tìm
+ Bạn không bao giờ có nhiều hơn ba lần nhấp từ trang chủ
+ Trang web của bạn hiển thị tốt trên máy tính để bàn, thiết bị di động và máy tính bảng
+Tốc độ tải không quá 5 giây trên bất kỳ trang nào
8. Phân tích và cải thiện
Điều quan trọng là theo dõi cách trang web của bạn đang hoạt động. Hầu hết các nền tảng đều có phân tích tích hợp riêng hoặc ít nhất có ứng dụng bạn có thể cài đặt. Ngoài ra, bạn có thể kết nối trang web của mình với Google Analytics, để bạn có thể theo dõi những thứ như:+ Bạn nhận được bao nhiêu lượt xem trang
+ Lượng thời gian người dùng dành cho mỗi trang
+Tỷ lệ thoát trang
+ Tỷ lệ chuyển đổi (đối với website thương mại điện tử)
Các số liệu thống kê này, được gọi là số liệu hành vi, giúp cung cấp cho bạn ý tưởng về các trang web cần chú ý. Họ cũng giúp bạn phát hiện ra nơi bạn cần cải thiện SEO.
Đánh dấu hướng dẫn này như hướng dẫn thiết kế trang web của bạn. Bằng cách đó, bạn luôn có thể xem lại nếu bạn không chắc chắn về cách thực hành tốt nhất hoặc thiết kế cơ bản 'làm' và 'không nên'.