Bài PR là gì? Những lưu ý khi viết bài PR
Trong những năm gần đây, dịch vụ viết bài PR là một trong những dịch vụ được rất nhiều các doanh nghiệp quan tâm sử dụng. Với tính tiện lợi và mang lại hiệu quả cao, dịch vụ viết bài PR ngày càng chiếm ưu thế trong thị trường truyền thông. Bài viết sau đây là những ưu điểm khi thuê dịch vụ viết bài PR mà bạn cần biết.
1. Bài PR là gì?
PR (Public Relation) hay còn gọi là quan hệ công chúng. Tức là các hành động truyền thông của một nhóm người, tổ chức nhằm duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa thương hiệu với công chúng trên môi trường Internet.
Viết bài PR là gì?
Bài viết PR là một phần quan trọng trong hoạt động PR, giúp giữ cho hình ảnh của thương hiệu luôn tích cực thông qua báo chí, mạng xã hội, họp báo,… Dạng bài này thường được viết theo góc nhìn khách quan, đáng tin cậy, khác hẳn dạng quảng cáo thông thường.
2. Những lưu ý khi viết bài PR:
Xác định rõ mục đích của bài PR để mang lại hiệu quả nhất định:
Mỗi bài viết PR được viết cho một mục đích cụ thể, tùy thuộc vào mục tiêu của doanh nghiệp, thường có 4 loại sau:
- Mẫu bài PR sự kiện: giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ mới của doanh nghiệp, tập trung vào việc thông báo về sự kiện, mô tả chi tiết về sản phẩm hoặc dịch vụ, nhấn mạnh các ưu điểm và lợi ích để thu hút sự chú ý và tạo sự tò mò từ khách hàng.
- Bài PR thúc đẩy doanh số bán hàng : giúp tăng doanh số bán hàng của doanh nghiệp, tập trung vào việc giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ một cách hấp dẫn, đặc biệt là nhấn mạnh các yếu tố thúc đẩy mua hàng như khuyến mãi, giảm giá, chính sách bảo hành, hoặc nhu cầu ngày càng tăng, thúc đẩy khách hàng tiềm năng đến và mua hàng từ doanh nghiệp.
- Bài PR để tăng mức độ nhận diện thương hiệu: tăng sự nhận diện và nhớ đến thương hiệu của doanh nghiệp, tập trung vào việc xây dựng hình ảnh tích cực và độc đáo cho thương hiệu, giới thiệu các giá trị cốt lõi và sự khác biệt của doanh nghiệp, tạo dựng một ấn tượng tốt và gắn kết khách hàng với thương hiệu.
- Bài PR xử lý khủng hoảng truyền thông : đối phó và xử lý tình huống khủng hoảng truyền thông mà doanh nghiệp gặp phải, tập trung vào việc đưa ra thông tin chính xác, minh bạch và xây dựng lòng tin từ khách hàng và công chúng, giải quyết tình huống khó khăn một cách hiệu quả và bảo vệ hình ảnh và uy tín của doanh nghiệp.
Những lưu ý khi viết bài PR
Hiểu về khách hàng mục tiêu bài PR hướng đến và có nhóm đối tượng cụ thể
Khách hàng mục tiêu là đối tượng mới, có thể quan tâm tới sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp trong tương lai. Để tìm kiếm nhóm đối tượng này, bạn nên dùng traffic có sẵn hoặc nguồn paid traffic của các kênh báo online, báo giấy để truyền thông thương hiệu của mình tới những khách hàng tiềm năng này. Trước khi tiến hành viết bài PR mẫu cần xác định rõ nhóm đối khách hàng mục tiêu.
Tạo ra thông điệp cốt lõi của bài viết, cần sâu sắc và có ý nghĩa truyền tải cao
Bài viết PR có thể được sử dụng để truyền đạt thông điệp về những hoạt động xã hội, môi trường, hay các chương trình từ thiện mà doanh nghiệp thực hiện. Qua việc giới thiệu những nỗ lực này, bài PR có thể thúc đẩy nhận thức về tầm quan trọng của việc hành động trách nhiệm và bảo vệ môi trường, xã hội và có thể thay đổi suy nghĩ và hành vi của một số khách hàng, khiến họ có xu hướng ủng hộ và lựa chọn doanh nghiệp.
Độ dài bài viết PR vừa phải, không quá ngắn cũng không quá dài
Độ dài bài viết PR về sản phẩm thường bị giới hạn, trên giấy thì bài viết thường không quá 300 chữ và trên các nền tảng trực tuyến, độ dài tối đa thường là 650 chữ. Vì vậy, quan trọng là tập trung vào thông điệp cần truyền tải, sắp xếp bố cục một cách hợp lý và rõ ràng, sử dụng câu chữ chính xác.
Trong việc viết bài PR ngắn tránh việc dùng kiểu viết dài dòng, gây khó hiểu và không đáp ứng được nhu cầu thông tin của người đọc, hãy chọn những từ ngữ súc tích và truyền đạt ý nghĩa một cách mạch lạc và sắp xếp thông tin theo một trình tự logic để người đọc dễ theo dõi và hiểu rõ ý chính của bài viết.
Lên dàn bài, bố cục và đưa thông tin lên bài hợp lý
Từ những thông tin đã thu thập được xây dựng dàn ý cho bài viết để tổng kết lại thông tin và chia thành từng ý chính và ý phụ, tránh việc viết lan man và thiếu trọng tâm để thông tin được truyền đạt chất lượng. Trong quá trình viết, có thể bổ sung thêm các mục thông tin và sắp xếp lại bố cục để bài viết trở nên hợp lý và dễ đọc.
Hãy sắp xếp các mục mà người đọc quan tâm nhất lên phía trên bài viết và các mục ít được quan tâm hơn nên được đặt ở phần dưới giúp người đọc kiên nhẫn theo dõi hết bài viết và không bỏ qua những thông tin quan trọng.
Cần kiểm tra lại thông tin của bài viết PR lần cuối để tránh những sai sót không đáng có
Rà soát lại bài viết một lần cuối để xem những thôn thông tin được cung cấp trong bài viết có thật sự chính xác hay không, có mắc lỗi hay sai sót gì không. Đây không chỉ là một việc căn bản mà việc thông tin chính xác, mạch lạc sẽ tạo được sự tin cậy cho người xem.
Nên có hình ảnh sinh động để bắt mắt và tạo hứng thú cho người xem
Nên sử dụng những hình ảnh bắt mắt, dễ nhìn, dễ tạo thiện cảm để xen kẽ vào các đoạn văn trong bài viết, vừa giúp tăng tính thẩm mỹ, vừa tạo được hứng thú cho người xem, không bị quá nhàm chán như việc tiếp thu và đọc từng con chữ.
3. Tổng kết:
Trên đây là khái niệm thế nào là viết bài PR cùng những lưu ý khi viết bài PR mà IGB đã cung cấp cho các bạn. Hy vọng bạn sẽ có được những bài viết PR thật hay và tạo được nhiều ấn tượng với đọc giả.
Khánh Huyền