Những lỗi sai thường gặp khi xây dựng chiến lược Marketing Mobile App
Có lẽ không còn phải bàn đến tầm quan trọng của một Mobile App với doanh nghiệp. Tuy nhiên việc thiết kế một app mobile thì dễ nhưng quảng bá, marketing cho nó như thế nào để thu hút thì là câu chuyện của nhiều doanh nghiệp. Xây dựng một kế hoạch marketing cho mobile app là một yếu tố quyết định thành công cực kỳ quan trọng đối với bất kỳ nhà sản xuất app nào. Ngay cả sau khi app được ra mắt, bạn vẫn cần tiếp tục marketing để thu hút người dùng tải xuống nhiều hơn. Tuy nhiên trong quá trình marketing không thể tránh khỏi những sai lầm
Chất lượng sản phẩm không như quảng cáo sẽ gây nhiều thất vọng cho người tiêu dùng
Dẫu biết quảng cáo để tăng sức hút cho sản phẩm ứng dụng nhưng nếu làm được 1 mà quảng cáo tới 10 sẽ tạo ra nhiều phản ứng không tốt từ người sử dụng. Đôi khi, trong suy nghĩ của bạn, ứng dụng mình tạo ra là sản phẩm tuyệt vời nhất nhưng thực tế lại không có gì khác biệt với các app đang cạnh tranh hoặc dưới mức mà bạn quảng cáo, chắc chắn bạn sẽ khiến những người dùng tải app cảm thấy thất vọng. Điều đó đồng nghĩa với việc họ có thể sẽ để lại những đánh giá tiêu cực trên review tại các cửa hàng ứng dụng hoặc trên mạng xã hội
Điều đó không có nghĩa bạn phải khiêm tốn hay tự ti với sản phẩm của mình, hãy tập trung quảng cáo những tính năng đặc biệt, lồng ghép những câu chuyện liên quan, tập trung vào một vấn đề quan trọng mà app có thể giải quyết. Bằng cách đó, user của bạn sẽ biết chính xác những gì họ nhận được khi tải app và cảm thấy hài lòng.
ASO tăng lượt tiếp cận của app đến với người dùng
Giống như khi viết bài, hay tạo dựng website người ta thường dùng thuật ngữ SEO chỉ khả năng tối ưu công cụ tìm kiếm, trên cửa hàng ứng dụng cũng vậy, app mobile cũng cần được tối ưu hóa trên thanh công cụ tìm kiếm còn gọi là ASO. Nếu ứng dụng không được tối ưu hóa rất có thể bạn đang bỏ qua nhiều người dùng tiềm năng cho sản phẩm
Đánh giá app từ người dùng có lợi ích rất nhiều đối với sự phát triển của mobile app
Rating và review từ những người sử dụng trước chính là hai yếu tố quan trọng quyết định xem người dùng mới có tải app của bạn hay không. Tuy nhiên nhiều nhà phát triển chưa thực sự để tâm và chú ý tới vấn đề này. Việc thu thập những đánh giá tốt khiến sản phẩm của bạn trở nên uy tín hơn, cũng có thể được xếp hạng cao hơn trên thanh tìm kiếm. Một trong những cách dễ nhất là sử dụng plugin đánh giá ứng dụng như Appirater và người dùng sẽ được app tự động nhắc đánh giá sau mỗi lần sử dụng.
Tạo các trang web dẫn đến app để tăng khả năng tiếp cận đến khách hàng
Rất khó để người dùng khi vào cửa hàng ứng dụng và tự tìm ra tên app của bạn vì thế các chuyên gia khuyến khích bạn nên tạo các trang web đơn giản hoặc landing page có CTA dẫn link đến cửa hàng ứng dụng. Ngoài ra, khi bạn quảng bá và giới thiệu app trên các blog và các phương tiện truyền thông khác, trang web này có thể giúp người xem nhanh chóng hiểu app của bạn được tạo ra với mục đích gì và biết app có phải là nhu cầu của mình hay không
Mạng xã hội như một vùng đất màu mỡ cho các marketer
Không ai có thể phụ định tầm quan trọng và độ phủ sóng của mạng xã hội trong thời đại ngày nay vì thế bạn không nên bỏ qua một vùng đất màu mỡ này khi muốn quảng bá nhiều hơn về ứng dụng của bạn đến với người sử dụng. Cũng giống như các trang web dẫn đến app, các bài đăng trên mạng xã hội cũng nên kèm theo CTA, khơi dậy nhu cầu của người sử dụng
Những sai lầm tưởng chừng nhỏ nhặt nhưng sẽ kìm hãm sự phát triển sản phẩm của bạn. Tuy nhiên dù có được marketing hay đến đâu mà sản phẩm không chất lượng thì mọi kế hoạch cũng nhanh chóng thất bại, vì vậy doanh nghiệp nên tập trung vào chất lượng và giá trị của sản phẩm trước khi có những kế hoạch marketing tiếp theo.
Tại sao các doanh nghiệp sử dụng web app phổ biến hơn website?
10 “THỦ THUẬT” GIÚP TĂNG HẠNG ỨNG DỤNG TRÊN APPSTORE VÀ CH PLAY
Quảng cáo quá đà
Chất lượng sản phẩm không như quảng cáo sẽ gây nhiều thất vọng cho người tiêu dùng
Dẫu biết quảng cáo để tăng sức hút cho sản phẩm ứng dụng nhưng nếu làm được 1 mà quảng cáo tới 10 sẽ tạo ra nhiều phản ứng không tốt từ người sử dụng. Đôi khi, trong suy nghĩ của bạn, ứng dụng mình tạo ra là sản phẩm tuyệt vời nhất nhưng thực tế lại không có gì khác biệt với các app đang cạnh tranh hoặc dưới mức mà bạn quảng cáo, chắc chắn bạn sẽ khiến những người dùng tải app cảm thấy thất vọng. Điều đó đồng nghĩa với việc họ có thể sẽ để lại những đánh giá tiêu cực trên review tại các cửa hàng ứng dụng hoặc trên mạng xã hội
Điều đó không có nghĩa bạn phải khiêm tốn hay tự ti với sản phẩm của mình, hãy tập trung quảng cáo những tính năng đặc biệt, lồng ghép những câu chuyện liên quan, tập trung vào một vấn đề quan trọng mà app có thể giải quyết. Bằng cách đó, user của bạn sẽ biết chính xác những gì họ nhận được khi tải app và cảm thấy hài lòng.
Không tối ưu hóa trên cửa hàng ứng dụng
ASO tăng lượt tiếp cận của app đến với người dùng
Giống như khi viết bài, hay tạo dựng website người ta thường dùng thuật ngữ SEO chỉ khả năng tối ưu công cụ tìm kiếm, trên cửa hàng ứng dụng cũng vậy, app mobile cũng cần được tối ưu hóa trên thanh công cụ tìm kiếm còn gọi là ASO. Nếu ứng dụng không được tối ưu hóa rất có thể bạn đang bỏ qua nhiều người dùng tiềm năng cho sản phẩm
Không khuyến khích người dùng đánh giá app
Đánh giá app từ người dùng có lợi ích rất nhiều đối với sự phát triển của mobile app
Rating và review từ những người sử dụng trước chính là hai yếu tố quan trọng quyết định xem người dùng mới có tải app của bạn hay không. Tuy nhiên nhiều nhà phát triển chưa thực sự để tâm và chú ý tới vấn đề này. Việc thu thập những đánh giá tốt khiến sản phẩm của bạn trở nên uy tín hơn, cũng có thể được xếp hạng cao hơn trên thanh tìm kiếm. Một trong những cách dễ nhất là sử dụng plugin đánh giá ứng dụng như Appirater và người dùng sẽ được app tự động nhắc đánh giá sau mỗi lần sử dụng.
Không tạo các trang dẫn đến app
Tạo các trang web dẫn đến app để tăng khả năng tiếp cận đến khách hàng
Không sử dụng mạng xã hội để quảng cáo
Mạng xã hội như một vùng đất màu mỡ cho các marketer
Không ai có thể phụ định tầm quan trọng và độ phủ sóng của mạng xã hội trong thời đại ngày nay vì thế bạn không nên bỏ qua một vùng đất màu mỡ này khi muốn quảng bá nhiều hơn về ứng dụng của bạn đến với người sử dụng. Cũng giống như các trang web dẫn đến app, các bài đăng trên mạng xã hội cũng nên kèm theo CTA, khơi dậy nhu cầu của người sử dụng
Không kết hợp quảng cáo trên các trang nổi tiếng
Một điều quá rõ ràng là khi mới ra mắt rất ít người có thể biết đến ứng dụng của bạn vì ứng dụng còn mới, chưa có độ tin cậy. Vì vậy liên hệ quảng báo thông qua những fanpage lớn, báo chí, đơn vị truyền thông là một điều cần thiết. Các trang này đã có nhiều fan đọc trung thành và số lượng người xem lớn vì thế ra tăng độ phủ sóng của ứng dụngNhững sai lầm tưởng chừng nhỏ nhặt nhưng sẽ kìm hãm sự phát triển sản phẩm của bạn. Tuy nhiên dù có được marketing hay đến đâu mà sản phẩm không chất lượng thì mọi kế hoạch cũng nhanh chóng thất bại, vì vậy doanh nghiệp nên tập trung vào chất lượng và giá trị của sản phẩm trước khi có những kế hoạch marketing tiếp theo.
Thùy Dịu
>>Xem thêm: Tại sao các doanh nghiệp sử dụng web app phổ biến hơn website?
10 “THỦ THUẬT” GIÚP TĂNG HẠNG ỨNG DỤNG TRÊN APPSTORE VÀ CH PLAY