Quy trình sản xuất và gia công phần mềm
Có thể nói quy trình gia công phần mềm (Software Development / Engineering Process – SEP ) có đặc thù quyết định hành động để tạo ra sản phẩm chất luợng tốt với ngân sách thấp và hiệu suất cao, điều này có ý nghĩa quan trọng so với những công ty sản xuất hay gia công phần mềm củng cố và tăng trưởng cùng với nền công nghiệp phần mềm đầy cạnh tranh đối đầu .
Quy trình gia công phần mềm là gì?
Quy trình hoàn toàn có thể hiểu là giải pháp triển khai hoặc sản xuất ra mẫu sản phẩm. Tương tự như vậy, SEP chính là giải pháp tăng trưởng hay sản xuất ra mẫu sản phẩm phần mềm.
Thông thường một quy trình gồm có những yếu tố cơ bản sau :
Thủ tục ( Procedures )
Hướng dẫn việc làm ( Activity Guidelines )
Biểu mẫu ( Forms / templates )
Danh sách kiểm định ( Checklists )
Công cụ tương hỗ ( Tools )
Thông thường một quy trình gồm có những yếu tố cơ bản sau :
Thủ tục ( Procedures )
Hướng dẫn việc làm ( Activity Guidelines )
Biểu mẫu ( Forms / templates )
Danh sách kiểm định ( Checklists )
Công cụ tương hỗ ( Tools )
Quy trình gia công phần mềm
Với các nhóm công việc chính
Đặc tả nhu yếu ( Requirements Specification ) : chỉ ra những “ yên cầu ” cho cả những nhu yếu công dụng và phi tính năng .
Phát triển phần mềm ( Development ) : tạo ra phần mềm thỏa mãn nhu cầu những nhu yếu được chỉ ra trong “ Đặc tả nhu yếu ”.
Kiểm thử phần mềm ( Validation / Testing ) : để bảo vệ phần mềm sản xuất ra cung ứng những “ yên cầu ” được chỉ ra trong “ Đặc tả nhu yếu ”.
Thay đổi phần mềm ( Evolution ) : phân phối nhu yếu đổi khác của người mua.
Tùy theo quy mô tăng trưởng phần mềm, những nhóm việc làm được tiến hành theo những cách khác nhau. Để sản xuất cùng một loại sản phẩm phần mềm người ta hoàn toàn có thể dùng những quy mô khác nhau. Tuy nhiên không phải tổng thể những quy mô đều thích hợp cho mọi ứng dụng.
Hệ thống chất lượng được chúng tôi bảo vệ và cam kết thiết kế xây dựng trên những nhu yếu chung như:
Đảm bảo đầy đủ các quá trình cần thiết cho các hoạt động của công ty và các quá trình này được áp dụng một cách có hiệu quả.
Phát triển phần mềm ( Development ) : tạo ra phần mềm thỏa mãn nhu cầu những nhu yếu được chỉ ra trong “ Đặc tả nhu yếu ”.
Kiểm thử phần mềm ( Validation / Testing ) : để bảo vệ phần mềm sản xuất ra cung ứng những “ yên cầu ” được chỉ ra trong “ Đặc tả nhu yếu ”.
Thay đổi phần mềm ( Evolution ) : phân phối nhu yếu đổi khác của người mua.
Tùy theo quy mô tăng trưởng phần mềm, những nhóm việc làm được tiến hành theo những cách khác nhau. Để sản xuất cùng một loại sản phẩm phần mềm người ta hoàn toàn có thể dùng những quy mô khác nhau. Tuy nhiên không phải tổng thể những quy mô đều thích hợp cho mọi ứng dụng.
Hệ thống chất lượng được chúng tôi bảo vệ và cam kết thiết kế xây dựng trên những nhu yếu chung như:
Đảm bảo đầy đủ các quá trình cần thiết cho các hoạt động của công ty và các quá trình này được áp dụng một cách có hiệu quả.
Trình tự và mối tương tác giữa những quy trình chính trong mạng lưới hệ thống chất lượng IGB luôn luôn hướng người mua và được xác lập theo trình tự : Tìm hiểu nhu yếu người mua, Phát triển phần mềm, Triển khai phần mềm, Tư vấn và tương hỗ người mua .
Đảm bảo và cam kết phân phối đủ nguồn lực và thông tin thiết yếu để tương hỗ những hoạt động tác nghiệp và theo dõi những quy trình .
Các quy trình luôn luôn được theo dõi, giám sát và nghiên cứu và phân tích một cách khoa học .
Đảm bảo triển khai những hành vi thiết yếu để đạt hiệu quả dự trù và cung ứng cơ sở khách quan cho nghiên cứu và phân tích, liên tục nâng cấp cải tiến .
Luôn trấn áp những quy trình tương quan đến nguồn lực bên ngoài có ảnh hưởng tác động đến sự tương thích của mẫu sản phẩm.
Để trấn áp và luôn hướng công tác làm việc quản trị chất lượng của IGB theo đúng những tiêu chuẩn của mạng lưới hệ thống chất lượng, IGB đã thiết kế xây dựng một chủ trương chất lượng đồng nhất với với xu thế tăng trưởng chung của công ty; cung ứng những nhu yếu nâng cấp cải tiến tiếp tục hiệu lực hiện hành của mạng lưới hệ thống chất lượng; là cơ sở cho việc thiết lập và xem xét những tiềm năng chất lượng. Hơn nữa, chủ trương chất lượng của SweetSoft được truyền đạt, giảng dạy cho mọi nhân viên cấp dưới của công ty, là nội dung đào tạo và giảng dạy bắt buộc cho những nhân viên cấp dưới mới cũng như được xem xét tiếp tục để luôn thích hợp với quy mô quản trị.
Chính sách chất lượng của chúng tôi là: “Liên tục nâng cấp cải tiến những quy trình, nâng cao chất lượng mẫu sản phẩm và dịch vụ nhằm mục đích đem lại những quyền lợi cao nhất cho người mua ”.
Ngoài ra IGB còn xây dựng nhiều các quy định khác đáp ứng nhu cầu công việc như:
Phát triển phần mềm: Tuân thủ thực hiện theo các quy trình phát triển phần mềm đã quy định để sản xuất ra các sản phẩm phần mềm hiểu quả, chính xác và nhất quán.
Lập kế hoạch dự án: Tạo ra những kế hoạch dự án có tính khả thi cho việc thực hiện phát triển và quản lý dự án phần mềm. Xây dựng đánh giá khối lượng công việc phải thực hiện, thiết lập các cam kết phù hợp và xác định kế hoạch cho công việc cần thực hiện.
Quản lý dự án phần mềm: Theo dõi và xem xét các công việc đã thực hiện, các kết quả đối với các bằng chứng (tài liệu) về ước tính ban đầu, các cam kết thực hiện, kế hoạch và sự điều chỉnh các kế hoạch này dựa trên các công việc đã làm và kết quả cụ thể.
Quản lý yêu cầu phần mềm: Thiết lập sự hiểu biết chung giữa khách hàng và dự án phần mềm về các yêu cầu của khách hàng sẽ được thực hiện bởi dự án phần mềm.
Quản lý cấu hình phần mềm: Thiết lập và đảm bảo sự toàn vẹn và an toàn của sản phẩm dự án trong suốt chu trình hoạt động của dự án phần mềm.
Đảm bảo chất lượng phần mềm: Cung cấp công cụ và hỗ trợ cán bộ quản lý theo dõi được quy trình đang áp dụng tại dự án phần mềm và của sản phẩm phần mềm đang xây dựng. Xem xét (review) và đánh giá (audit) sản phẩm phần mềm và các hoạt động sản xuất để đảm bảo rằng chúng tuân thủ với các thủ tục và các tiêu chuẩn được quy định.
Thực hiện xem xét: Loại bỏ sớm và hiệu quả các khiếm khuyết của sản phẩm công việc (work products). Để nhóm phát triển ngày càng hiểu biết hơn các sản phẩm công việc và do đó các khiếm quyết có thể được ngăn ngừa. Các sản phẩm cần xem xét được xác định trong tiến trình dự án và được đặt lịch trong kế hoạch dự án.
Quản lý sản phẩm và dịch vụ: Xây dựng chính sách quản lý sản phẩm và dịch vụ (SP/DV) nhằm nâng cao tính hiệu quả của việc kinh doanh các SP/DV. Quản lý việc tổ chức kinh doanh SP/DV đảm bảo cho việc mang SP/DV tới cho khách hàng với chất lượng cao nhất, cùng với những dịch vụ ngày càng cải tiến. Đầu ra của chính sách quản lý sản phẩm là các quy định, quy trình, các biểu mẫu kèm theo.
Lập kế hoạch dự án: Tạo ra những kế hoạch dự án có tính khả thi cho việc thực hiện phát triển và quản lý dự án phần mềm. Xây dựng đánh giá khối lượng công việc phải thực hiện, thiết lập các cam kết phù hợp và xác định kế hoạch cho công việc cần thực hiện.
Quản lý dự án phần mềm: Theo dõi và xem xét các công việc đã thực hiện, các kết quả đối với các bằng chứng (tài liệu) về ước tính ban đầu, các cam kết thực hiện, kế hoạch và sự điều chỉnh các kế hoạch này dựa trên các công việc đã làm và kết quả cụ thể.
Quản lý yêu cầu phần mềm: Thiết lập sự hiểu biết chung giữa khách hàng và dự án phần mềm về các yêu cầu của khách hàng sẽ được thực hiện bởi dự án phần mềm.
Quản lý cấu hình phần mềm: Thiết lập và đảm bảo sự toàn vẹn và an toàn của sản phẩm dự án trong suốt chu trình hoạt động của dự án phần mềm.
Đảm bảo chất lượng phần mềm: Cung cấp công cụ và hỗ trợ cán bộ quản lý theo dõi được quy trình đang áp dụng tại dự án phần mềm và của sản phẩm phần mềm đang xây dựng. Xem xét (review) và đánh giá (audit) sản phẩm phần mềm và các hoạt động sản xuất để đảm bảo rằng chúng tuân thủ với các thủ tục và các tiêu chuẩn được quy định.
Thực hiện xem xét: Loại bỏ sớm và hiệu quả các khiếm khuyết của sản phẩm công việc (work products). Để nhóm phát triển ngày càng hiểu biết hơn các sản phẩm công việc và do đó các khiếm quyết có thể được ngăn ngừa. Các sản phẩm cần xem xét được xác định trong tiến trình dự án và được đặt lịch trong kế hoạch dự án.
Quản lý sản phẩm và dịch vụ: Xây dựng chính sách quản lý sản phẩm và dịch vụ (SP/DV) nhằm nâng cao tính hiệu quả của việc kinh doanh các SP/DV. Quản lý việc tổ chức kinh doanh SP/DV đảm bảo cho việc mang SP/DV tới cho khách hàng với chất lượng cao nhất, cùng với những dịch vụ ngày càng cải tiến. Đầu ra của chính sách quản lý sản phẩm là các quy định, quy trình, các biểu mẫu kèm theo.
Thu Hiền