SEO VÀ PPC giống và khác nhau như thế nào?
SEO và PPC có lẽ không còn quá xa lạ với những ai làm marketing, truyền thông chuyên nghiệp. Nó hỗ trợ tốt cho việc nâng cao hiệu quả Website cho doanh nghiệp. Vậy điểm giống và khác nhau giữa SEO và PPC là như thế nào, hãy đón đọc bài viết này để tìm hiểu nhé!

PPC là gì?
Pay Per Click dùng để chỉ những quảng cáo có trả phí cho mỗi lần nhấp chuột. Đây được xem là một trong những chiến lược tiếp thị kỹ thuật số cho phép bạn đặt quảng cáo trên SERP, các website hay mạng xã hội.
Hình thức của PPC chính là bạn sẽ phải trả tiền khi ai đó nhấp chuột vào quảng cáo của bạn. Số tiền mà bạn phải trả sẽ dựa trên số tiền mà bạn đã đặt giá thầu cho chiến dịch của mình.Số tiền đấu thầu càng cao thì lượt hiển thị của trang web hoặc các đường link mong muốn sẽ càng nhiều, vì thế nghiên cứu và chọn một giá phù hợp với nhu cầu mong muốn của bạn là cần thiết
Mục tiêu của PPC đó chính là tăng số lần click chuột lên trang web của bạn và sau đó chuyển những khách hàng tiềm năng đó trở thành khách hàng sẽ sẵn sàng trả tiền. Cũng giống như bất cứ chiến dịch tiếp thị khác, PPC cũng giúp cho bạn gia tăng doanh thu trong quá trình kinh doanh

SEO vs PPC khác nhau như thế nào
- Vị trí xuất hiện trên trang tìm kiếm
Các bạn sẽ thấy quảng cáo PPC (phải trả phí) ở trên kết quả tìm kếm của SEO (không phải trả tiền). Ngoài ra, quảng cáo PPC còn xuất hiện ở 3 vị trí dưới cùng, sau kết quả của SEO.
Vị trí xuất hiện của quảng cáo PPC sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố như: từ khóa mục tiêu bạn đang nhắm đến, từ khóa trong đăng ký quảng cáo và từ khóa trong trang đích của bạn. Những yếu tố này sẽ quyết định quảng cáo PPC của bạn nằm dưới hay nằm trên kết quả tìm kiếm tự nhiên.
- Khác biệt là chi phí
Nếu SEO là một hình thức miễn phí thì PPC là hình thức có trả phí. Đối với SEO việc có được thứ hạng cao đòi hỏi cả một quá trình, mọi thứ cần được thực hiện một cách tốt nhất thì website của bạn mới có vị trí tốt trên trang tìm kiếm
Ngược lại với PPC bạn chỉ cần bỏ tiền ra là đã có thể có một vị trí cao trên kết quả tìm kiếm. Chính vì thế, mức chi phí bạn cần bỏ ra là cần thiết và phù hợp với những nỗ lực đưa website của bạn tiếp cận gần hơn với khách hàng.
- Lượt truy cập của khách hàng
Theo nhiều đánh giá SEO vẫn mang lại một kết quả về lượt truy cập bền vững hơn so với PPC, điều này là do khi webiste của bạn đang nằm ở vị trí top đầu trên Google thì bạn sẽ có lượng truy cập duy trì 24/7 liên tục mà không phải trả bất cứ khoản phí nào.
Nhưng với PPC nó phụ thuộc vào số tiền bạn chi ra, vì thế bạn không nên phụ thuộc vào nó mà hãy kết hợp giữa SEO trong thời gian đầu và PPC như vậy sẽ tạo nên một sự phát triển bền vững dành cho website của bạn
- Tỷ lệ chuyển đổi
Vì cả SEO và PPC đều ra tăng lượng truy cập cho website của bạn nên chúng hoàn toàn có thể tạo ra chuyển đổi
Theo phân tích của các chuyên gia thì nếu bạn biết tối ưu hóa quảng cáo PPC. Thì tỷ lệ chuyển đổi từ quảng cáo PPC được xem là tốt hơn nhiều so với SEO. Lý do là một trang web khi SEO sẽ có thứ hạng các từ khóa khác nhau. Không phải từ khóa nào cũng có thể lên Top đầu trên Google. Nên khách truy cập tìm kiếm có thể không tìm kiếm được chính xác các nội dung được trình bày trên trang web. Điều này sẽ khiến cho tỷ lệ chuyển đổi bị thấp hơn PPC.
Chưa kể, các chiến dịch chạy PPC sẽ phục vụ cho mục đích nhận được click của khách hàng truy cập quan tâm 100% đến sản phẩm hoặc nội dung về sản phẩm. Chính vì thế sẽ giúp họ nhanh chóng quyết định mua hàng hơn.
- Cách thức sử dụng
Cả SEO và PPC đều không hề dễ sử dụng nếu bạn chưa có kiến thức và kinh nghiệm cần thiết. Theo đó: SEO là một quá trình mất nhiều thời gian công sức. Các bạn có thể mất vài tháng, thậm chí là vài năm để có thể đưa cụm từ khóa hay website của bạn lên được thứ hạng mong muốn.
Trong khi đó, để có thể chạy được PPC tốt. Các bạn cần có kiến thức về marketing, biết tìm kiếm insight khách hàng, setup quảng cáo đúng mục tiêu để khách hàng click vào nhiều hơn. Nếu không tối ưu hóa được quảng cáo, các bạn sẽ phải trả giá bằng rất nhiều tiền
Tóm lại cả PPC và SEO đều có những ưu nhược điểm, nếu biết kết hợp chắc chắn website của bạn sẽ đạt được độ phủ sóng như mong muốn
>>Xem thêm
5 bước tạo Keyword mapping hiệu quả cho SEO
Nguyên tắc 5s trong thiết kế Website
Pay Per Click – PPC là gì?

PPC là gì?
Pay Per Click dùng để chỉ những quảng cáo có trả phí cho mỗi lần nhấp chuột. Đây được xem là một trong những chiến lược tiếp thị kỹ thuật số cho phép bạn đặt quảng cáo trên SERP, các website hay mạng xã hội.
Hình thức của PPC chính là bạn sẽ phải trả tiền khi ai đó nhấp chuột vào quảng cáo của bạn. Số tiền mà bạn phải trả sẽ dựa trên số tiền mà bạn đã đặt giá thầu cho chiến dịch của mình.Số tiền đấu thầu càng cao thì lượt hiển thị của trang web hoặc các đường link mong muốn sẽ càng nhiều, vì thế nghiên cứu và chọn một giá phù hợp với nhu cầu mong muốn của bạn là cần thiết
Mục tiêu của PPC đó chính là tăng số lần click chuột lên trang web của bạn và sau đó chuyển những khách hàng tiềm năng đó trở thành khách hàng sẽ sẵn sàng trả tiền. Cũng giống như bất cứ chiến dịch tiếp thị khác, PPC cũng giúp cho bạn gia tăng doanh thu trong quá trình kinh doanh
Phân biệt SEO và PPC
Điểm giống nhau
Là hai phương pháp giúp gia tăng lượng truy cập vào website của bạn. Mỗi một hình thức sẽ có cách hoạt động riêng nhưng mục đích chung vẫn là giúp cải thiện thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm. Từ đó sẽ giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi hỗ trợ doanh nghiệp bán được nhiều hàng hơn.Điểm khác nhau

SEO vs PPC khác nhau như thế nào
- Vị trí xuất hiện trên trang tìm kiếm
Các bạn sẽ thấy quảng cáo PPC (phải trả phí) ở trên kết quả tìm kếm của SEO (không phải trả tiền). Ngoài ra, quảng cáo PPC còn xuất hiện ở 3 vị trí dưới cùng, sau kết quả của SEO.
Vị trí xuất hiện của quảng cáo PPC sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố như: từ khóa mục tiêu bạn đang nhắm đến, từ khóa trong đăng ký quảng cáo và từ khóa trong trang đích của bạn. Những yếu tố này sẽ quyết định quảng cáo PPC của bạn nằm dưới hay nằm trên kết quả tìm kiếm tự nhiên.
- Khác biệt là chi phí
Nếu SEO là một hình thức miễn phí thì PPC là hình thức có trả phí. Đối với SEO việc có được thứ hạng cao đòi hỏi cả một quá trình, mọi thứ cần được thực hiện một cách tốt nhất thì website của bạn mới có vị trí tốt trên trang tìm kiếm
Ngược lại với PPC bạn chỉ cần bỏ tiền ra là đã có thể có một vị trí cao trên kết quả tìm kiếm. Chính vì thế, mức chi phí bạn cần bỏ ra là cần thiết và phù hợp với những nỗ lực đưa website của bạn tiếp cận gần hơn với khách hàng.
- Lượt truy cập của khách hàng
Theo nhiều đánh giá SEO vẫn mang lại một kết quả về lượt truy cập bền vững hơn so với PPC, điều này là do khi webiste của bạn đang nằm ở vị trí top đầu trên Google thì bạn sẽ có lượng truy cập duy trì 24/7 liên tục mà không phải trả bất cứ khoản phí nào.
Nhưng với PPC nó phụ thuộc vào số tiền bạn chi ra, vì thế bạn không nên phụ thuộc vào nó mà hãy kết hợp giữa SEO trong thời gian đầu và PPC như vậy sẽ tạo nên một sự phát triển bền vững dành cho website của bạn
- Tỷ lệ chuyển đổi
Vì cả SEO và PPC đều ra tăng lượng truy cập cho website của bạn nên chúng hoàn toàn có thể tạo ra chuyển đổi
Theo phân tích của các chuyên gia thì nếu bạn biết tối ưu hóa quảng cáo PPC. Thì tỷ lệ chuyển đổi từ quảng cáo PPC được xem là tốt hơn nhiều so với SEO. Lý do là một trang web khi SEO sẽ có thứ hạng các từ khóa khác nhau. Không phải từ khóa nào cũng có thể lên Top đầu trên Google. Nên khách truy cập tìm kiếm có thể không tìm kiếm được chính xác các nội dung được trình bày trên trang web. Điều này sẽ khiến cho tỷ lệ chuyển đổi bị thấp hơn PPC.
Chưa kể, các chiến dịch chạy PPC sẽ phục vụ cho mục đích nhận được click của khách hàng truy cập quan tâm 100% đến sản phẩm hoặc nội dung về sản phẩm. Chính vì thế sẽ giúp họ nhanh chóng quyết định mua hàng hơn.
- Cách thức sử dụng
Cả SEO và PPC đều không hề dễ sử dụng nếu bạn chưa có kiến thức và kinh nghiệm cần thiết. Theo đó: SEO là một quá trình mất nhiều thời gian công sức. Các bạn có thể mất vài tháng, thậm chí là vài năm để có thể đưa cụm từ khóa hay website của bạn lên được thứ hạng mong muốn.
Trong khi đó, để có thể chạy được PPC tốt. Các bạn cần có kiến thức về marketing, biết tìm kiếm insight khách hàng, setup quảng cáo đúng mục tiêu để khách hàng click vào nhiều hơn. Nếu không tối ưu hóa được quảng cáo, các bạn sẽ phải trả giá bằng rất nhiều tiền
Tóm lại cả PPC và SEO đều có những ưu nhược điểm, nếu biết kết hợp chắc chắn website của bạn sẽ đạt được độ phủ sóng như mong muốn
Thùy Dịu
>>Xem thêm
5 bước tạo Keyword mapping hiệu quả cho SEO
Nguyên tắc 5s trong thiết kế Website