XÂY DỰNG KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN MOBILE APP
Bạn đang ấp ủ ý tưởng về việc xây dựng một mobile app? Bạn nghĩ rằng mình nên tìm ngay một đơn vị để thực thi ngay ý tưởng này? Hãy dừng tay và đọc bài viết này để hiểu được cách xây dựng kế hoạch phát triển Mobile app.
1. Xác định Spec
Có hai yếu tố bạn cần xác định cho ứng dụng của mình khi xây dựng kế hoạch phát triển Mobile app.
Xác định khách hàng mục tiêu
Hiểu được người dùng, khách hàng mục tiêu là chìa khóa cho sự phát triển của ứng dụng.
Bạn cần hiểu sâu về nhu cầu, insight của người dùng là gì. Từ đó bạn sẽ đưa giải pháp cho “nỗi đau” của khách hàng bằng App của mình. Ngoài ra, chúng ta cũng không thể bỏ qua các thông tin cơ bản khác như:
Bạn cần hiểu sâu về nhu cầu, insight của người dùng là gì. Từ đó bạn sẽ đưa giải pháp cho “nỗi đau” của khách hàng bằng App của mình. Ngoài ra, chúng ta cũng không thể bỏ qua các thông tin cơ bản khác như:
- Thông tin nhân khẩu học như tuổi, giới tính, nghề nghiệp,…
- Thông tin định tính: hệ điều hành (Android/iOS), thiết bị đang sử dụng, các ứng dụng và chức năng họ ưa thích…
Mục đích của Mobile app là gì?
Khi bắt đầu bất cứ một điều gì, chúng ta đều cần xác định mục đích của việc làm đó. Xây dựng Mobile App cũng vậy, xác định mục tiêu rõ ràng sẽ giúp bạn quyết định những tính năng và thiết kế cho ứng dụng của mình. Sau khi bạn đã tìm ra khách hàng mục tiêu và vấn đề họ gặp phải, bạn cần nghĩ đến giải pháp thông qua Mobile app của mình.
2. Vẽ User Flow
User Flow là sơ đồ thể hiện toàn bộ quá trình hành động của khách hàng từ khi bắt đầu đến khi kết thúc trải nghiệm với ứng dụng/dịch vụ của bạn. Nói cách khác, bạn cần vẽ ra một bức tranh tổng thể với mọi tình huống có thể xảy ra đối với khách hàng của bạn. Đây là một bước vô cùng quan trọng và cần làm đầy đủ, chi tiết. Từ sơ đồ này, bạn sẽ phân loại được nhóm người dùng. Giao diện của App đối với khách hàng mới và khách hàng đã đăng ký khác nhau như thế nào? Các tính năng có gì khác nhau? Thứ tự, tình huống xảy ra các màn hình thông báo…
3. Phác thảo Mobile app
Bước tiếp theo trong việc xây dựng kế hoạch phát triển Mobile app là phác thảo giao diện. Tất cả những ý tưởng, suy nghĩ của bạn giờ đây sẽ được hình ảnh hóa. App của bạn trông như thế nào? Các tính năng được đặt ở đâu, sắp xếp ra sao…
Data (Dữ liệu)
Hầu hết các Mobile App sẽ cần sử dụng đến dữ liệu. Và để xác định bạn sẽ cần dữ liệu gì, Sơ đồ Entity Relationship sẽ là công cụ hữu ích giúp bạn dễ hình dung và nắm bắt mối liên quan hơn.
Wireframe
Dựa trên User Flow và nhu cầu dữ liệu đã có trước đó, giờ là lúc xác định giao diện và hoạt động của ứng dụng. Wireframe là bản phác thảo đơn giản của giao diện ứng dụng của bạn. Nó chủ yếu cho bạn thấy các chức năng của ứng dụng chứ chưa có những chi tiết về màu sắc, họa tiết trang trí…
4. Tìm kiếm đối tác
Lựa chọn đối tác tin cậy, an toàn luôn là yêu cầu hàng đầu. Hãy tìm kiếm các chuyên gia trong lĩnh vực Mobile app nói chung và lĩnh vực mà ứng dụng của bạn đang hướng đến nói riêng. IGB đã có nhiều năm kinh nghiệm trong xây dựng các ứng dụng về: Games-Giải trí; Bất động sản; Giáo dục; Thương mại điện tử; Chăm sóc khách hàng (CRM)…
5. Làm việc với các đối tác
Xây dựng một Mobile app không phải là việc của một người. Sau bước 3, bạn đã có thể tìm kiếm một đơn vị phát triển phù hợp cho ứng dụng của mình. Ngoài đối tác phát triển này, bạn còn cần đảm bảo sự giao tiếp hài hòa với ban lãnh đạo, các phòng ban liên quan… Mỗi đơn vị đều có nhiều ý kiến với những góc nhìn khác nhau. Vì vậy, tạo lập các cuộc họp định kỳ giữa các bên là rất cần thiết. Hơn nữa, giữa hai bên nên có file trao đổi chung, sử dụng các công cụ có tính năng nhận xét để cùng đưa ra quan điểm, thảo luận về cùng một vấn đề.
6. Xây dựng chiến dịch quảng cáo ứng dụng
Cuối cùng, tuy không liên quan đến yếu tố kỹ thuật nhưng không kém phần quan trọng, đó là việc quảng bá ứng dụng của bạn.
“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Trước khi bắt tay vào làm một bản kế hoạch Marketing cho ứng dụng của mình, bạn cần xác định đối thủ cạnh tranh, phân tích và so sánh với họ. Một mô hình nổi tiếng và rất hữu ích là SWOT thường được các chuyên gia Marketing sử dụng.
- S – Strengths: Xác định điểm mạnh của Mobile App của bạn
- W – Weaknessé: Xác định điểm yếu của ứng dụng so với đối thủ cạnh tranh
- O – Opportunities: Cơ hội bạn sẽ có được khi gia nhập thị trường
- T – Threats: Những thách thức, mối đe dọa bạn sẽ phải đối mặt
Từ phân tích SWOT, hãy làm việc với team Marketing thật tốt để có chiến lược quảng cáo hoàn hảo cho ứng dụng của bạn nhé!
Trên đây là bài viết từ IGB trong việc xây dựng kế hoạch phát triển Mobile app. Thông qua bài viết này, hy vọng bạn sẽ có hình dung rõ ràng hơn về những chuẩn bị cần thiết trước khi bắt tay vào xây dựng Mobile app của mình. Chúc các bạn thành công!
Thu Hiền